Philippines mua thêm vũ khí bảo vệ biển

Google News

(Kiến Thức) - Philippines tiếp tục xem xét việc mua 2 tàu chiến hiện đại và trang thiết bị săn ngầm để bảo vệ vùng biển.

Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Philippines Peter Paul Galver tuyên bố, nước này đang xem xét việc mua 2 khinh hạm để giúp bảo vệ đường bờ biển dài hơn 36.000 km.

Philippines dành ra ngân sách khoảng 280 triệu USD để mua 2 khinh hạm vào năm 2014; sẽ được sử dụng để chống tàu ngầm và phòng không. Khinh hạm mới sẽ được trang bị tên lửa đất đối không hoặc tên lửa chống hạm, pháo phòng không, ngư lôi và nhiều loại súng khác.

 
Trả lời phỏng vấn tờ Philippine Star, ông Galver nói rằng: “Chúng tôi dự kiến hoàn tất đấu thầu mua 2 khinh hạm vào tháng 4/2013. Chúng tôi tự tin có thể hoàn thành việc này trong quý đầu tiên của năm 2013”.

Tàu tuần tra cỡ lớn lớp Hamilton của Hải quân Philippines.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Fernando Manalo cho hay, 6 quốc gia bày tỏ ý định bán các mẫu khinh hạm cũng như tàu tuần tra xa bờ hiện đại cho Philippines là Mỹ, Israel, Croatia, Hàn Quốc và Australia.

Những lời chào hàng kể trên được đưa ra vào quý cuối cùng của năm 2012. Italy từng chào hàng Philippines 2 tàu hộ tống lớp Maestrale vào tháng 8/2012.

Ngoài kế hoạch mua tàu chiến, Bộ Quốc Phòng Philippines (DND) đang tìm kiếm nhà thầu cho hợp đồng trang bị thiết bị săn ngầm cho 3 trực thăng Hải quân nước này từ năm 2013 đến năm 2014 nhằm phát hiện những kẻ xâm nhập vào vùng biển.

Quan chức quân sự cấp cao Philippines tuyên bố, nước này có ý định trang bị cho 3 chiếc trực thăng hải quân Augusta Westland AW109 mua của hãng AgustaWestland (Italy) ngày 20/12/2012 với giá trị hợp đồng 33 triệu USD. Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) sẽ nhận được 3 chiếc trực thăng này vào năm 2014.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng  Voltaire Gazmin khẳng định: "Việc mua sắm này là bước đi thể hiện mạnh mẽ và rõ ràng mục tiêu hiện đại hóa quân sự của Philippines".

Ông Gazmin nói thêm rằng, nỗ lực hiện đại hóa lực lượng vũ trang của Philippines thể hiện quyết tâm "bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước".

Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Philippines cho hay, nước này đang cân nhắc việc trang bị các hệ thống săn ngầm cho trực thăng AW109 nhằm giúp cho nó có khả năng phát hiện những kẻ xâm nhập vào vùng biển quốc gia này.

Những trang thiết bị đang được Philippines xem xét bao gồm hệ thống định vị thủy âm và máy dò tìm từ trường.

Tuy nhiên do tải trọng có hạn của loại trực thăng hạng nhẹ AW109, những vũ khí chống nhầm như ngư lôi dẫn đường sẽ không được lắp trên AW109.

Thay vào đó, loại trực thăng này sẽ chỉ làm nhiêm vụ tìm kiếm, đánh dấu vị trí tàu ngầm và gửi nó về 2 tàu khu trục đang được Philippines có kế hoạch mua từ nay đến năm 2015. Những tàu chiến này dự kiến sẽ được trang bị vũ khí chống ngầm.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:





Nguyễn Hoàng

Bình luận(0)