Iran bắn thử hàng loạt tên lửa “tối tân”

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Iran đã bắn thử nhiều loại tên lửa chống tàu và tên lửa đối không trong cuộc tập trận Velayat 91.

Quân đội Iran tuyên bố họ đã bắn thử thành công một số loại tên lửa và hệ thống phòng không tiên tiến trong cuộc tập trận hải quân kéo dài 6 ngày mang tên Velayat 91 (Guardianship 91). 

Theo thông cáo báo chí chính phủ Iran thì hải quân nước này đã bắn thử tên lửa hành trình chống tàu Qader (tầm bắn 200km) và biến thể “tối ưu hóa” của tên lửa hải đối không tầm xa Nour trong ngày 1/12. Cả hai loại tên lửa này đều được sản xuất tại Iran. 

Trước đó, kênh Press TV đưa tin ngày thứ 4 cuộc tập trận (tức 31/12) hải quân nước này bắn thử thành công biến thể mới nhất của tên lửa đối không Ra’d và tên lửa hành trình chống tàu tầm ngắn Nasr. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ahma Vahidi tuyên bố, tên lửa Nasr có khả năng đánh chìm tàu có lượng giãn nước 3.000 tấn, tên lửa được phóng từ bệ phóng mặt đất hoặc trên hạm tàu. 

Nhà phân tích quân sự thuộc Viện Brooking Michael O’Hanlon nói rằng các cuộc thử nghiệm này không thúc đẩy công nghệ vũ khí của Iran. Tuy nhiên, nó sẽ gửi một cảnh báo tới các quốc gia khác trong khu vực mà có thể sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho chiến dịch không kích của Israel nhằm vào các cơ sở hạt nhân Iran. 

Iran bắn thử tên lửa hành trình chống tàu Noor. 

Hiện tại, một trong những tàu sân bay của Hải quân Mỹ là USS John Stennis hiện diện gần vịnh Péc xích, tại một cảng ở các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ, Lầu Năm Góc đã “nhận thức” được cuộc tập trận và có sự theo dõi nhưng không bình luận chi tiết cụ thể các loại tên lửa được bắn thử trong cuộc tập trận. 

Cuộc tập trận Velayat 91 diễn ra trong bối cảnh Mỹ và cộng đồng quốc tế đang gia tăng áp lực đối với Iran khi nước này tiếp tục thúc đẩy chương trình hạt nhân của nước này. Iran đã “nhiều lần” đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz, một trong những tuyến đường biển chiến lược đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ. 

Mỹ và Israel đã không loại trừ khả năng mở cuộc tấn công quân sự vào cơ sở hạt nhân Iran mà họ cho là một trong nằm trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân. Dù vậy Iran nhiều lần khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ là nhằm mục đích hòa bình. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN: 
Hoàng Lê (theo Tân Hoa Xã, CNN)

Bình luận(0)