Trung Quốc thử nghiệm thành công “sát thủ săn ngầm” GX-6

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm của mẫu thử máy bay chống ngầm GX-6.

Tạp chí Mirror (trụ sở tại Hong Kong) đưa tin, Trung Quốc đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm của mẫu thử máy bay chống ngầm Gaoxin-6 (GX-6). Ban đầu, loại máy bay chống ngầm này được định danh là Y-8FQ vì nó dùng khung thân cơ sở máy bay vận tải Y-8.

Tuy  nhiên, theo một số nguồn tin, máy bay chống ngầm GX-6 được Trung Quốc xây dựng dựa trên loại máy bay vận tải mới nhất Y-9, thay vì máy bay vận tải Y-8 trước đó. Vì thế, cái tên Y-8FQ có thể không là tên chính thức của loại máy bay mới này.

Những hình ảnh đầu tiên về loại máy bay chống ngầm GX-6 của Trung Quốc xuất hiện lần đầu trong tháng 11/2011. Tuy nhiên, hơn một năm sau mới xuất hiện hình ảnh bay thử nghiệm của nó.

GX-6 trang bị các hệ thống phòng vệ và tên lửa không - đối - không do Trung Quốc chế tạo. 

GX-6 có một radar lớn sục sạo ở góc cầu 360 độ, từ đó có thể tìm kiếm các bộ phận của tàu ngầm như kính tiềm vọng, phao sóng âm. Trung Quốc tự nhận thông số kỹ thuật tầm xa và góc quét của radar trên GX-6 hơn hẳn so với của P-3C Orion của Mỹ.
Thợ săn tàu ngầm GX-6 (tên gọi trước là Y-8FQ) của Trung Quốc.

Ở đuôi của máy bay được trang bị một thiết bị phát hiện từ trường. Tuy nhiên, theo quan sát thì nó khá dài và không giống một máy bay săn ngầm nào khác. Trong khi đó, phía Trung Quốc đánh giá tính năng của thiết bị này của họ không hề thua kém thiết bị tương tự ASQ-81 của P-3C Orion.

GX-6 có thể mang theo 100 phao định vị thủy âm (P-3C chỉ mang 48 phao định vị) từ đó bố trí một mạng lưới thiết bị phát hiện tàu ngầm dày đặc và rộng lớn, nâng cao khả năng phát hiện cũng như gia tăng độ chính xác khi thực hiện các nhiệm vụ tác chiến chống ngầm. 

Với những bằng chứng trên, truyền thông Trung Quốc tự hào GX-6 có ưu thế về điện tử, khả năng thám trắc cũng như công nghệ so với P-3C. 

Phi hành đoàn của GX-6 là 10 người, gồm phi công, sĩ quan phụ trách hệ thống định vị thủy âm, phụ trách vũ khí, các chuyên gia phân tích… từ đó tạo ra một hệ thống chống ngầm hoàn chỉnh từ tìm kiếm, phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu. 

Bắc Kinh tin rằng GX-6 có thể đảm bảo cho họ có ưu thế trong vòng 20 năm tới trong cuộc đối đầu với các quốc gia láng giềng.

Phạm Huế

Bình luận(0)