Quân đội Trung Quốc ra chỉ thị “sẵn sàng chiến đấu”

Google News

(Kiến Thức) - Theo chỉ thị huấn luyện mới công bố , Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang chuẩn bị cho các tình huống chiến tranh thực tế.

 Quân đội Trung Quốc tập trận ở Biển Đông.

Theo báo "Bưu điện Hoa Nam buổi sáng", chỉ thị huấn luyện này được đưa ra giữa lúc căng thẳng Trung-Nhật leo thang về  giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Hoa Đông.

Kế hoạch huấn luyện do Bộ Tổng tham mưu PLA công bố ngày 14/1 có đoạn viết: "Năm 2013, mục tiêu cho toàn bộ quân đội và lực lượng cảnh sát vũ trang nhằm tăng cường khả năng chiến đấu và  giành chiến thắng ... là chuẩn bị tốt cho một cuộc chiến tranh, thông qua khổ luyện nghiêm ngặt trên một cơ sở chiến đấu thực tế”.  

Chỉ thị này hoàn toàn trái ngược với chỉ thị năm ngoái. Chỉ thị năm ngoái chú trọng ưu tiên đào tạo quân sự chung và phối hợp giữa các quân chủng khác nhau của PLA.

Chỉ thị năm nay nhấn mạnh tính cấp bách của khả năng chiến đấu thực sự trong huấn luyện quân sự bằng cách lặp đi lặp lại cụm từ "chiến đấu" tới 10 lần trong một bài không quá 1.000 từ. Cụm từ “chiến đấu”  không xuất hiện trong chỉ thị năm ngoái.

Những thay đổi này có thể là kết quả của căng thẳng gia tăng trên biển giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Chỉ thị này cũng có thể chỉ ra ưu tiên khác của PLA, kể từ khi Tổng Bí thư Tập Cận Bình đảm nhiệm chức Chủ tịch Quân ủy trung ương hồi tháng 11/2012.

Trong một động thái khác, các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc trong tuần qua loan tin rằng, lực lượng không quân hải quân của PLA đã khởi động hạng mục huấn luyện trên biển của trong chương trình tập luyện hàng năm. Không có chi tiết nào được đưa ra về thời điểm cụ thể.

Chỉ thị nói trên của Tổng Cục huấn luyện của PLA được đưa ra một ngày sau khi Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tiến hành một cuộc tập trận lớn ở Trung tâm huấn luyện Narashino, ở vùng ngoại ô của Tokyo vào ngày Chủ nhật (13/1), với sự tham gia của  20 máy bay, 300 quân nhân và 33 xe quân sự.

Sau cuộc tập trận nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã nhấn mạnh rằng tàu Trung Quốc đã xâm phạm vùng biển Nhật Bản gần quần đảo Senkaku và an ninh xung quanh Nhật Bản vì thế được thắt chặt.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:



Lê Chân

Bình luận(0)