Hé lộ “hàng đống” lỗi trên tiêm kích F-35

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt vấn đề "nguy hiểm" được phát hiện sau những chuyến bay thử nghiệm của máy bay chiến đấu F-35.

Bloomberg trích dẫn báo cáo dài 18 trang của Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ đang phát triển loại máy bay chiến đấu F-35 với số tiền đầu tư kỷ lục nhưng chưa đạt được yêu cầu thiết kế của Lầu Năm Góc.

Trong các cuộc thử nghiệm hiệu suất của loại chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 F-35, người ta đã phát hiện vết nứt trên thân và nhiều vấn đề khác.

Mẫu thử nghiệm F-35B xuất hiện nhiều vết nứt mới ở vách ngăn phía dưới thân máy bay sau quá trình thử nghiệm tương đương 7.000 giờ bay.

“Kết quả là việc thử nghiệm biến thể F-35B cho lực lượng lính thủy đánh bộ lại bị tạm dừng thêm một lần nữa kể từ tháng 12/2012”, Bloomberg viết.

Ngoài lỗi vết nứt trên thân, F-35B thử nghiệm cũng bộc lộ những vấn đề với động cơ nâng khi hạ cánh thẳng đứng.

Phát hiện không ít lỗi trên các mẫu thử nghiệm F-35.

Ngoài lỗi trên F-35B, các biến thể F-35A cho không quân và F-35C cho hải quân cũng gặp không ít vấn đề. Trong đó, F-35A gặp những vấn đề ở hệ thống tiếp nhiên liệu trên không và lớp “áo” tàng hình. Còn F-35C gặp phải những lỗi nghiêm trọng ở hệ thống truyền hình ảnh video và chất làm mát.

Michael Gilmore, quan chức Lầu Năm Góc viết trong một báo cáo rằng: “Hơn 2 năm thử nghiệm cấu trúc là đã đủ để kiểm tra hiệu suất của F-35”.

Những vấn đề với F-35 càng nghiêm trọng hơn khi cơ quan Kiểm định và đánh giá hoạt động của Lầu Năm Góc (OT&E) cũng đưa ra kết luận rằng, chiến đấu cơ F-35 Lightning II không có khả năng chịu sét đánh. Hiện tại máy bay đã bị cấm hoạt động tại các khu vực thường xuyên có dông, nó cũng bị cấm tiếp cận đến những khu vực này trong phạm vi 40km.

Ngoài hệ thống chống sét bảo vệ các thiết bị vô tuyến điện trên máy bay chưa hoàn thiện, F-35 cũng có điểm yếu trong hệ thống tạo khí trơ (OBIGGS), chịu trách nhiệm nạp khí trơ vào các thùng nhiên liệu đã rỗng và giữ mức độ oxy thấp trong đó. Trong những khu vực hay có giông và áp suất khí quyển thường xuyên thay đổi, hệ thống có thể sẽ gặp trục trặc.
 
ĐANG ĐỌC NHIỀU

TIN LIÊN QUAN

Phạm Huế

Bình luận(0)