Chuyên gia Mỹ khuyên Đài Loan mua tàu ngầm

Google News

(Kiến Thức) - Chuyên gia Mỹ khuyên Đài Loan mua tàu ngầm tấn công thế hệ mới để tăng cường sức mạnh phòng thủ.

Theo lập luận của Chủ tịch Trung tâm Chính trị Quốc gia (trụ sở tại Washington, Mỹ) Scot Bates thì Đài Loan có thể gây áp lực với quân đội Trung Quốc bằng việc tăng cường sức mạnh phòng thủ hải quân của họ.

“Tàu ngầm là lực lượng hoàn hảo để bảo vệ Đài Loan trong việc bảo vệ quyền tự do di chuyển ở eo biển Đài Loan, biển Hoa Đông. Hiện ở mảng tàu ngầm, Đài Loan chưa thể thực hiện được những nhiệm vụ này”, ông Bates nói.

“Mặc dù chính sách của Đài  Loan không bao gồm tấn công ra bên ngoài nhưng lực lượng không quân và hải quân của họ cũng không đủ sức mạnh để ngăn chặn Quân đội Trung Quốc”, ông Bates nói thêm.

Ông này cho rằng, người dân Đài Loan có thể không muốn chi trả quá nhiều cho quốc phòng của đất nước họ. Nhưng Đài Loan phải thừa nhận rằng, cán cân cân bằng sức mạnh quân sự hai bờ eo biển đang nghiêng về phía Trung Quốc.

Hiện Hải quân Đài Loan chỉ có 2 tàu ngầm tấn công mua của Hà Lan.

Đài Loan cũng muốn tăng cường sức mạnh quân sự. Họ đang tìm cách mua các chiến đấu cơ tiên tiến F-16C/D của Mỹ nhưng Washington vẫn chưa đồng ý bán.

Theo ông Bates, Đài  Loan có thể cân nhắc mua thêm những chiến đấu cơ khác, đắt hơn F-16C/D, ví dụ như chiến đấu cơ tàng hình F-35 Lightling II.

“Tôi nghĩ rằng, việc cân nhắc phát triển máy bay không người lái cũng là một giải pháp tốt cho không quân của họ. Có rất nhiều vũ khí hàng không mà họ có thể cân nhắc. Chúng lại không quá đắt và cũng không hề tồi”, ông Bates nói.

Không quân Đài Loan khó có thể so với Không quân Trung Quốc nhưng họ có thể gây áp lực với quân đội Trung Quốc bằng một lực lượng hải quân mạnh mẽ hơn.

Ông Bates cho rằng, ông sẽ đề nghị chính phủ Mỹ bán tàu ngầm tiên tiến cho Hải quân Đài Loan.

Tuy nhiên, dường như ông Bates quên rằng, Mỹ  nhiều năm quakhông còn sử dụng tàu ngầm tấn công chạy động cơ điện-diesel mà dùng tàu ngầm hạt nhân. Việc bán tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Đài Loan là điều bất khả thi, khó có thể xảy ra.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU: 

Nguyễn Yến (theo Focus Taiwan)

Bình luận(0)