12 chiếc Su-30SM sẽ được trang bị cho Hạm đội Biển Đen

Google News

(Kiến Thức) - Dựa trên kế hoạch của Bộ quốc phòng Nga cho hay, Hạm đội Biển Đen của nước này sẽ được biên chế ít nhất 12 tiêm kích đa năng Su-30SM.

Navy Recognition đưa tin cho biết, một trang quân sự của Nga vừa để lộ những hình ảnh đầu tiên của hai chiếc tiêm kích đa năng Su-30SM mới được Hải quân Nga đưa vào biên chế, có số hiệu lần lượt là “40” và “41”.
Theo các nguồn tin trước đó, Hải quân Nga đã đặt mua ít nhất 12 chiếc tiêm kích đa năng Su-30SM và con số này có thể lên tới 50 chiếc trong tương lai, tuy nhiên Hải quân Nga chỉ mới chính thức ký kết hợp đồng đặt mua 5 chiếc Su-30SM đầu tiên vào tháng 3/2013. 
Ba chiếc Su-30SM đầu tiên trong số đó đã được chuyển giao cho Hải quân Nga vào tháng 7 năm ngoái và số còn lại sẽ được chuyển giao trong năm nay, toàn bộ số máy bay này đều được Tổng công ty hàng không Irkut chế tạo.
12 chiec Su-30SM se duoc trang bi cho Ham doi Bien Den
 Chiếc Su-30SM mang số hiệu "40" của Hải quân Nga.
Được biết, lô Su-30SM đầu tiên đã được Hải quân Nga biên chế cho một đơn vị không quân hải quân thuộc Hạm đội Biển Đen đang đóng quân tại Bán đảo Crimea. Những chiếc máy bay này sẽ hoạt động song song với phi đội máy bay cường kích Su-24M và Su-24MR thuộc Hạm đội Biển Đen.
Vào tháng 9/2014, Bộ quốc phòng Nga cũng đã bắt đầu lên kế hoạch đặt mua tiếp 7 chiếc Su-30SM cho lực lượng hải quân nước này với hợp đồng trị giá khoảng 250 triệu USD. Trong khi đó, Không quân Nga sẽ mua ít nhất 60 chiếc Su-30SM theo một hợp đồng được ký kết vào tháng 3/2012 với thời hạn chuyển giao là vào năm 2016.
Su-30SM là biến thế hiện đại hóa từ các biến thể tiêm kích đa năng Su-30MKI và Su-30MKM được Irkut phát triển dành cho thị trường xuất khẩu. Nó được nâng cấp và hiện đại hóa lại theo yêu cầu của Quân đội Nga với việc được trang bị lại hệ thống radar quét mảng pha điện tử thế hệ mới Bars-R, hệ thống thông tin tin liên lạc, hệ thống nhận diện địch ta, hệ thống ghế phóng khẩn cấp, hệ thống vũ khí được nâng cấp và nhiều nâng cấp khác.
12 chiec Su-30SM se duoc trang bi cho Ham doi Bien Den-Hinh-2
 Cả Không quân hay Hải quân Nga đều rất muốn sở hữu những chiếc Su-30SM.
Cũng theo Irkut, Su-30SM là một trong những biến thể hiện đại hóa tốt nhất của dòng máy bay tiêm kích đa năng Su-30 và nó sở hữu hầu hết mọi tính năng đặc biệt của Su-30 như khả năng siêu cơ động, hệ thống radar mảng pha, động cơ đẩy vectơ và hệ thống cánh mũi tương tự như của Su-30MKI.
Cùng với đó là việc Su-30SM có thể được trang bị hầu hết mọi loại tên lửa không đối không hay không đối đất tiên tiến nhất của Nga hiện nay.
Một thông tin khác là những chiếc tiêm kích Su-30SM của Hải quân Nga không được thiết kế để có thể cất cánh từ tàu sân bay và nó chỉ có thể được triển khai từ các căn cứ không quân trên mặt đất.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)