“Cần làm rõ Vinastas hay nhóm cá nhân vi phạm pháp luật”

Google News

(Kiến Thức) - “Tôi đề nghị cần xem xét, đánh giá khách quan để xác định Vinastas có vi phạm pháp luật hay không”, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Vusta Phạm Văn Tân nói.

Liên quan vụ việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả khảo sát nước mắm nhiễm thạch tín thu hút sự chú ý của dư luận nhiều ngày qua, cũng như nhiều ý kiến đề nghị xử lý tạm đình chỉ Hội này, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Tân – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (Vusta).

- Dư luận đang có nhiều ý kiến cho rằng, việc Vinastas công bố kết quả khảo sát nước mắm nhiễm arsen vừa qua là không khách quan, không vì lợi ích người tiêu dùng. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Sự cố liên quan đến việc công bố kết quả khảo sát nước mắm được thổi bùng lên qua các phương tiện thông tin truyền thông, mà Bộ trưởng Thông tin Truyền thông gọi là sự cố “truyền thông bất thường” đang nóng trong xã hội, từ nghị trường Quốc hội đến các nhà sản xuất và người tiêu dùng. Tuy nhiên, tôi đề nghị cần xem xét, đánh giá khách quan để xác định Vinastas có vi phạm pháp luật hay không; Vinastas vi phạm pháp luật hay cá nhân, nhóm cá nhân nhân danh Hội, uy tín của Hội vô tình hay hữu ý vi phạm pháp luật, kể cả việc vụ lợi. Đây cũng là dịp để các cơ quan chức năng rà soát lại các quy định về quản lý nhà nước, nhất là các quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình đã ban hành đối với nước mắm, nước chấm.

Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Công an tổ chức kiểm tra, xác minh bản chất vụ việc trên. Khi có kết luận chính thức của các cơ quan chức năng, sự việc sẽ sáng tỏ và quan trọng là tạo sự ổn định về tâm lý cho người tiêu dùng; tạo sự ổn định trong sản xuất, kinh doanh nói chung; loại bỏ những hành vi trái pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và tiêu thụ nước mắm nói riêng.

 Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vusta Phạm Văn Tân: “Cần làm rõ Vinastas hay nhóm cá nhân vi phạm pháp luật”. Ảnh: Duy Minh.

- Mới đây, báo Pháp luật TP HCM đưa thông tin Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết, Bộ Nội vụ sẽ xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas. Ý kiến của Vusta về việc này như thế nào, thưa ông?

- Qua báo chí, tôi được biết Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn có phát biểu về việc sẽ xem xét đình chỉ hoạt động của Vinastas sau sự cố nước mắm. Theo tôi, vấn đề này cần cân nhắc thận trọng để tránh tạo ra một sự cố khác ngoài mong muốn.

Theo Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính phủ thì không có điểm nào quy định việc đình chỉ hoạt động của hội mà chỉ quy định giải thể hội trong ba trường hợp: (1) Hội không hoạt động trong 12 tháng; (2) Hội có nghị quyết giải thể; (3) Hoạt động hội vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang kiểm tra, xác minh xem Vinastas vi phạm pháp luật hay cá nhân, nhóm cá nhân lợi dụng danh nghĩa Hội để vi phạm pháp luật. Một khi có kết luận rõ ràng thì lúc đó, Bộ Nội vụ với thẩm quyền của Bộ có thể áp dụng các biện pháp quản lý nhà nước đã được quy định.

Ngoài Hội ở Trung ương, Vinastas còn có trên 50 Hội ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Giả sử sau quá trình kiểm tra, xác minh, phát hiện Vinastas hoặc cá nhân vi phạm pháp luật thì cần xem xét áp dụng biện pháp xử lý thích hợp để không làm ảnh hưởng đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Hội đang thực hiện. Tôi xin nhấn mạnh rằng hơn 20 năm hoạt động, Vinastas cũng góp phần không nhỏ vào việc làm lành mạnh môi trường sản xuất, lưu thông, tiêu thụ sản phẩm ở nước ta.

- Vusta rút ra kinh nghiệm hoặc sẽ thay đổi điều gì trong quản lý các hội thành viên sau vụ việc công bố kết quả khảo sát nước mắm, thưa ông?

- Chúng tôi chắc chắn phải rút kinh nghiệm. Quan hệ giữa Vusta với các hội thành viên không phải là quan hệ cấp trên – cấp dưới trực tiếp. Nhưng dưới góc độ của Liên hiệp hội là tổ chức tập hợp các hội, nên tới đây cũng phải điều chỉnh nội dung và phương thức phối hợp cụ thể, phù hợp trong hoạt động của Liên hiệp Hội với các hội thành viên để Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức được quy định trong điều lệ, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Duy Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)