Xung đột Ukraine “vượt ngoài tầm kiểm soát“

Google News

(Kiến Thức) - Xung đột ở Ukraine "vượt ngoài tầm kiểm soát" và cần được kiềm chế để ngăn chặn một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Ukraine và Nga, Đức cảnh báo.

Nhận định trên được Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeimer đưa ra giữa lúc EU đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.
Ông Steinmeier cảnh báo rằng "tình hình vốn đã nguy hiểm tại Ukraine" đang trở nên nghiêm trọng hơn: "Các hành động xâm phạm biên giới đang ngày càng gia tăng, gây nhiều lo ngại rằng tình hình đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Việc này cần phải chấm dứt, nhất là khi chúng ta muốn tránh một cuộc đụng độ trực tiếp giữa quân đội Ukraine và Nga."
Giao tranh vẫn tiếp diễn ở miền đông Ukraine. 
Nga có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới từ châu Âu sau cuộc họp của 28 quốc gia thành viên trong khối tại Brussels vào ngày 30/8.
EU và Mỹ đã áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức cao cấp của Nga, các chỉ huy ly khai và một số công ty Nga bị cáo buộc là có dính líu đến hành động xâm phạm chủ quyền Ukraine.
Nga đã phủ nhận cáo buộc từ phía Nato rằng quân đội nước này đã tiến vào lãnh thổ Ukraine một cách trái phép nhằm hỗ trợ cho phe ly khai.
Khoảng 2.600 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa quân đội Ukraine và phe nổi dậy.
Giao tranh ở vùng Donetsk và Luhansk thuộc miền đông Ukraine nổ ra hồi tháng Tư, một tháng sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Ukraine phải chịu trách nhiệm cho khủng hoảng hiện nay và so sánh vòng vây của quân đội nước này tại các thành phố Donetsk và Luhansk, vốn đang nằm trong tay quân nổi dậy, với việc Phát xít Đức vây hãm Leningrad thời Đệ nhị Thế chiến.
Song Tử (theo BBC)

Bình luận(0)