VN lên tiếng về phiên điều trần vụ Philippines kiện TQ

Google News

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục cử quan sát viên tới dự phiên điều trần vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông.

Ngày 26/11, trả lời câu hỏi xung quanh diễn biến phiên điều trần về vụ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực (PCA), Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho hay, lập trường của Việt Nam là theo đuổi và giải quyết hòa bình tranh chấp trên Biển Đông bằng luật pháp quốc tế.
VN len tieng ve phien dieu tran vu Philippines kien TQ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: Công Khanh 
"Chúng tôi luôn quan tâm theo dõi mọi hoạt động của các bên ở Biển Đông và cho rằng chúng cần đảm bảo nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của quốc gia ven biển, phù hợp với luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 cũng như Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Trên tinh thần đó, Việt Nam tiếp tục cử đoàn với tư cách quan sát viên tới dự phiên xử của tòa.
Philippines nộp đơn khởi kiện Trung Quốc ra toà quốc tế từ tháng 1/2013, yêu cầu tòa coi "đường 9 đoạn" của Trung Quốc là bất hợp pháp và không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS).
Phiên điều trần thứ 2 liên quan vụ kiện chống lại yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông bắt đầu từ ngày 24 đến 30/11. Trong hai ngày tranh luận đầu tiên​, Philippines tập trung vào sự thiếu cơ sở trong tuyên bố "đường lưỡi bò". Đoàn Philippines cũng chỉ trích Trung Quốc vì "sự vi phạm trắng trợn và liên tục" luật pháp quốc tế, đồng thời cáo buộc việc Bắc Kinh bồi lấp đảo nhân tạo đã tàn phá đáy biển.
Liên quan đến việc Trung Quốc điều tàu hậu cần lớn nhất đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Lê Hải Bình cho hay, Việt Nam luôn quan tâm theo dõi mọi hoạt động và cho rằng hoạt động cần đảm bảo chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của quốc gia ven biển theo luật pháp quốc tế, trong đó có Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
Theo Zing.vn

Bình luận(0)