Vì sao Trung Quốc cải tạo đất trái phép ở Trường Sa?

Google News

(Kiến Thức) - Sĩ quan Trung Quốc tiết lộ: Nước này cải tạo đất trái phép ở Trường Sa là để hỗ trợ hệ thống radar và thu thập tin tình báo.

“Chúng tôi cần xây dựng trên đó một căn cứ nhằm hỗ trợ cho hệ thống radar và hoạt động thu thập thông tin tình báo”, sĩ quan cao cấp thuộc Tổng bộ quân chủng Không quân Trung Quốc Jin Zhirui tiết lộ với báo giới bên lề Diễn đàn an ninh quốc gia Xiangshan ngày 22/11.
Bức ảnh do Bộ Ngoại giao Phillipines công bố ngày 15/5 chụp ở bãi đá Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo đó, Bắc Kinh đã tiến hành cải tạo đất đai trái phép trên 6 hoặc 7 bãi đá ở Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Các chuyên gia nước ngoài chỉ ra rằng, nước này cũng đang xây dựng các cơ sở hạ tầng trên những bãi đá này.
Trước đó, vào ngày 20/11, tờ tạp chí quốc phòng IHS Jane’s đưa tin, Trung Quốc có thể đang xây dựng trái phép một hòn đảo nhân tạo trên bãi đá Chữ thập có chiều rộng 3.000 mét và rộng chừng 200-300 mét. Họ nhận định, công trình này có thể là một đường sân bay.
Như vậy, đây là điều bất thường khi mà một sĩ quan thuộc biên chế Không quân lại tiết lộ cho truyền thông nước ngoài về các hoạt động trái phép của Bắc Kinh đối với các hòn đảo ở Biển Đông.
Đồng thời, cũng trong buổi trả lời phỏng vấn đó, ông Jin còn đề cập tới các nỗ lực của Không quân Trung Quốc trong quá trình tìm kiếm các nạn nhân sống sót trong vụ máy bay Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 mất tích vào hồi tháng 3/2014.
Thanh Nga

Bình luận(0)