Ukraine sẽ gia nhập NATO?

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng tạm quyền Arseniy Yatsenyuk cho biết, việc gia nhập vào NATO không nằm trong chương trình nghị sự của chính phủ lâm thời Ukraine.

Hôm 6/3, ông Yatsenyuk đã trao đổi thông tin này với các phóng viên sau khi kết thúc cuộc nói chuyện với Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen tại Brussels (Bỉ), nơi ông gặp gỡ các quan chức EU trong khuôn khổ cuộc họp bàn về tình trạng khẩn cấp ở Ukraine.
Khi được các phóng viên hỏi liệu chính quyền mới Ukraine có xem xét khả năng gia nhập NATO hay không, ông nói rằng: “Đó không nằm trong chương trình của chúng tôi”.
Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseniy Yatsenyuk (trái) và Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen trong cuộc họp báo ở Brussels.
Tuy nhiên, cũng trong sự kiện này, Thủ tướng lâm thời Ukraine đã bất ngờ mời các thành viên Hội đồng NATO tới thăm và tổ chức một cuộc họp ở Kiev trong thời gian tới. Ông cho biết, việc hợp tác giữa chính quyền Ukraine mới và NATO sẽ được mở rộng thông qua hoạt động trên. Đó còn là cơ hội tốt cho Ukraine để nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các quốc gia thành viên NATO nhằm cải thiện khả năng phòng thủ và duy trì sự ổn định trong khu vực.
Trước đó, trong cuộc họp báo khác cũng ở Brussels, ông Yatsenyuk cho biết, chính phủ mới Ukraine sẽ không dùng tới sức mạnh quân sự trong cuộc xung đột Crimea, nếu quốc gia này không phải là đối tượng của một cuộc xâm lược trực tiếp.
Ông này còn nhấn mạnh rằng, các lực lượng vũ trang Ukraine “là mục tiêu của các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại với mục địch buộc chúng tôi phải nổ súng. Tuy nhiên, quân đội chúng tôi đã kiềm chế cho tới khi đạt được một thỏa thuận ngoại giao”.
Thanh Nga (theo Itar-Tass)

Bình luận(0)