Ukraine sẽ cho người nước ngoài làm quan chức chính phủ?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Ukraine đã đề xuất những kế hoạch nhằm thay đổi Hiển pháp, qua đó bổ nhiệm người nước ngoài vào các vị trí cao cấp trong chính phủ.

Điều này là một đề xuất “chưa từng có” trong lịch sử và có thể ám chí một điều rằng, Ukraine đang bị chi phối “từ các yếu tố bên ngoài”.
“Ý tưởng của tôi đó là thay đổi luật pháp để trao quyền cho người nước ngoài tham gia vào các cơ quan công quyền, bao gồm cả chính phủ. Hoặc, tôi cũng muốn mở rộng danh sách ứng viên mà Tổng thống có thể đệ trình”, Tổng thống Poroshenko phát biểu ở Quốc hội khóa mới ngày 27/11.
Tổng thống Petro Poroshenko phát biểu ở Quốc hội ngày 27/11.
Ông nhấn mạnh rằng, việc những người nước ngoài sẵn sàng chuyển sang quốc tịch Ukraine để đảm nhận các vị trí đó là một động thái “củng cố” cho các cam kết mạnh mẽ của những đối tác và ứng viên tiềm năng của chúng tôi.
Ông Poroshenko cũng đề xuất bổ nhiệm người nước ngoài nắm giữ vị trí người đứng đầu Cục chống tham nhũng quốc gia. Ông nêu lý do cho đề xuất kỳ quặc trên của mình. “Những người nước ngoài có một lợi thế mạnh mẽ bởi vì họ không có những mối liên kệ với tầng lớp chính trị Ukraine”.
Trước đó, ông Arseniy Yatsenyuk, người được tái bổ nhiệm giữ chức Thủ tướng, cũng đề nghị lập ra một vị trí mới, đó là Phó Thủ tướng phụ trách vấn đề hội nhập châu Âu. Ông Yatsenyuk đề xuất một nhà lãnh đạo châu Âu nên được bổ nhiệm vào vị trí đó.
Ông Arseniy Yatsenyuk, người vừa được tái bổ nhiệm chức Thủ tướng, tham dự phiên họp Quốc hội khóa mới ngày 27/11.
Nếu Kiev thực sự lên kế hoạch bổ nhiệm các vị trí hàng đầu trong chính phủ cho người nước ngoài, chuyên gia chính trị Ukraine Mikhail Pogrebinskiy trong cuộc trao đổi với hãng thông tấn Ria Novosti đã tỏ ra nghi ngờ về sự hợp pháp của động thái đó.
“Những trường hợp kiểu vậy là hoàn toàn chưa có tiền lệ trong chính trị hiện đại. Một người nào đó về mặt lý thuyết không có quyền biết về những bí mật quốc gia (bởi vì anh ta là công dân của một nước khác) lại được mời nắm giữ vị trí bộ trưởng trong chính phủ của một đất nước có chủ quyền. Tôi nghĩ rằng, đó là minh chứng cho thấy tình trạng sa sút cũng như sự thiếu trung thành đối với cái gọi là sự lựa chọn châu Âu”, ông Mikhail nói.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)