Ukraine: Mâu thuẫn với Nga sẽ ổn thỏa trong vài tuần tới

Google News

(Kiến Thức) - Trong chuyến công du tới Ba Lan, Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố, mâu thuẫn giữa họ với Nga sẽ được giải quyết ổn thỏa trong vài tuần tới.

Cùng với đó, ông Poroshenko cũng nhấn mạnh mong muốn các quốc gia phương Tây đảm bảo an ninh cho quốc gia ông nhiều hơn nữa. Các phát biểu trên đây của người đứng đầu nhà nước Ukraine được đưa ra trong chuyên thăm của ông tới Ba Lan khi mà Warsaw vừa phê chuẩn Thỏa thuận Liên kết EU-Ukraine, vốn là nguồn cơn của cuộc khủng hoảng ở Ukraine..
Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski (phải) tiếp đón Tổng thống Ukraine Poroshenko ở Warsaw ngày 17/12.
Ngoài ra, đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU, bà Federica Mogherin cũng đang theo dõi sát sao các động thái của Nga trong việc hạ bớt các căng thẳng trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng, tuy nhận thấy Nga có những thiện chí để giải quyết cuộc khủng hoảng, nhưng bà hi vọng nước này sẽ thực hiện những hành động cụ thể.
Có lẽ, Tổng thống Poroshenko là người duy nhất trong ban lãnh đạo Kiev lạc quan về điều đó. Thực tế, các bộ trưởng trong nội các Ukraine tuyên bố, họ quan tâm nhiều hơn tới những hành động chứ không phải là lời hứa hẹn từ Nga, theo Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraine Yevhen Perebyinis.
“Chúng tôi muốn những bước đi thực tế. Tức là, bọn tôi hi vọng Nga sẽ rút quân, vũ khí hạng nặng về bên kia biên giới”, Phát ngôn viên Yevhen nói.
Kể từ thỏa thuận Minsk được các bên ký kết vào hồi tháng 9, một lệnh ngừng bắn đã được thực thi ở cả hai bên chiến tuyến vùng miền đông Ukraine.
Thanh Nga

Bình luận(0)