Ukraine kiên quyết không rút quân khỏi miền đông nam

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi kết thúc cuộc họp bốn bên ở Geneva, Quyền Ngoại trưởng Ukraine Andrei Deshchitsa cho biết, quân đội nước này sẽ không rút khỏi khu vực miền đông nam nước này.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi thỏa thuận giảm leo thang căng thẳng ở Ukraine đạt được trong cuộc họp gồm các đại diện từ Mỹ, EU, Nga và Ukraine.
“Chính phủ Ukraine đã khởi động chiến dịch chống khủng bố ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi những phần tử cực đoan và các hoạt động khủng bố. Chúng tôi điều động quân đội trên khu vực thuộc lãnh thổ của mình. Vì thế, chúng tôi không việc gì phải rút quân cả”, ông Deshchitsa phát biểu trong cuộc họp báo hôm 17/4.
Quyền Ngoại trưởng Ukraine Andrei Deshchitsa phát biểu trong cuộc họp báo ở Geneva hôm 17/4.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, dù hiện diện ở miền đông nam, nhưng số binh sĩ đó chưa chắc sẽ nhận lệnh tấn công. “Nếu tình hình giảm leo thang, chúng tôi có thể sẽ không điều binh”.
Deshchitsa khẳng định vai trò quan trọng của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong việc làm giảm căng thẳng ở khu vực phía đông và nam của Ukraine. “Chúng tôi sẽ ngay lập tức kiến nghị phía OSCE tới các trụ sở bị người biểu tình chiếm đóng để cùng chúng tôi đàm phán. Tôi hi vọng, lực lượng thực thi pháp luật Ukraine sẽ không phải là bên sử dụng vũ lực trước”.
Bình luận về thỏa thuận đạt được ở cuộc họp bốn bên lần này, vị quyền Ngoại trưởng Ukraine bày tỏ, đó sẽ “một bài thử nghiệm dành cho Nga”. Đồng thời, ông nhấn mạnh, “vài ngày tới sẽ là khoảng thời gian vô cùng quan trọng đối với các bên trong một nỗ lực chân thành để thực hiện những thỏa thuận mà chúng tôi đạt được vào ngày hôm nay”.
Ở một diễn biến khác, cũng trong ngày 17/4, Chủ tịch Quốc hội Ukraine kiêm quyền Tổng thống Oleksandr Turchynov và các nghị sĩ đã thảo luận về một biên bản ghi nhớ trong nỗ lực giải quyết một cách hòa bình bất ổn ở khu vực miền đông và nam nước này. Đây sẽ là một nhượng bộ mang ý nghĩa tích cực của chính quyền Kiev nhằm giảm leo thang căng thẳng ở khu vực này.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)