Ukraine không muốn kéo dài đàm phán với các chủ nợ

Google News

(Kiến Thức) -  Ukraine không muốn kéo dài đàm phán với các chủ nợ quốc tế và kiến nghị xóa 40% số nợ nước ngoài vì Chính phủ Victor Yanukovych vay mượn .

Ukraine không muốn kéo dài đàm phán với các chủ nợ quốc tế và kiến nghị các chủ nợ xóa 40% số nợ nước ngoài bởi vì đó là số tiền do Chính phủ Victor Yanukovych vay mượn.
Ukraine khong muon kéo dai dàm phán voi cac chu no
 Khác với Hy Lạp, Ukraine không muốn kéo dài đàm phán với các chủ nợ quốc tế.
Bình luận về kết quả cuộc trưng cầu dân ý ở Hy Lạp, The New York Times viết rằng mặc dù hiện nay rất khó để dự đoán hậu quả của cuộc xung đột giữa Athens và Brussels, nhưng Kiev cũng là một thủ đô châu Âu đang bị kìm kẹp trong cuộc đàm phán với các chủ nợ. Ukraine đã rút bài học từ cuộc xung đột đó và đề nghị các chủ nợ ngay lập tức xóa một phần lớn số nợ của nước này. Kiev không muốn để cuộc đàm phán với các nhà đầu tư kéo dài vô hạn.  
Ukraine tiếp tục nhận được hỗ trợ tài chính từ phương Tây, nhưng chính quyền Kiev cho rằng họ không nên thanh toán các khoản nợ trong khi ở phía đông của đất nước vẫn tiếp tục chiến sự. Theo báo Mỹ, với sự giúp đỡ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Kiev cố gắng thuyết phục các chủ nợ nước ngoài xóa một phần số nợ, vì nếu không thì kế hoạch đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng sẽ không thành công và cuộc đàm phán với các nhà đầu tư sẽ kéo dài vô hạn y như trường hợp với Hy Lạp.
Chính quyền Ukraine cố gắng thuyết phục những người cho vay rằng chính họ chịu tránh nhiệm về tình trạng này, bởi vì họ đã từng cấp các khoản vay lớn cho chính phủ của Viktor Yanukovych. Còn các nhà đầu tư giải thích hành động đó một cách đơn giản: họ đã tin chắc rằng,  Nga hay IMF vẫn sẽ giúp Kiev và họ sẽ nhận được khoản trả tương xứng. Tuy nhiên, hiện nay họ không còn tin vào điều đó và như dự kiến, ngày 24/7 Ukraine phải thanh toán tiền lãi định kỳ trái phiếu Eurobond.
Ban lãnh đạo của tập đoàn quản lý quỹ  Franklin Templeton khẳng định rằng họ mua lại trái phiếu cho khoảng thời gian dài hơn so với nhiệm kỳ tổng thống hay nhiệm kỳ đại biểu quốc hội, và do đó toàn bộ đất nước chứ không phải thành phần cũ của nội các bộ trưởng phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ. Tập đoàn Franklin Templeton khẳng định việc từ chối xóa nợ sẽ giúp Ukraine sớm quay trở lại thị trường tín dụng và khôi phục nền kinh tế.
Quỹ IMF cũng không chia sẻ quan điểm của Kiev vốn cho rằng nếu chính quyền hiện nay không đồng ý với chính sách của chính phủ tiền nhiệm thì chính quyền này có quyền không thanh toán các khoản nợ cũ. Tuy nhiên, theo The New York Times, các chuyên gia IMF khuyên các chủ nợ "nên chuẩn bị tinh thần để chấp nhận thiệt hại".
Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)