Ukraine đòi Nga phân chia tài sản từ thời Liên Xô

Google News

(Kiến Thức) - Chính quyền lâm thời Ukraine đang “đòi” Nga phân chia khối tài sản từ thời Liên Xô, trong đó có cả khoản tiền gửi khoảng 80 tỷ USD.

Theo đó, tại cuộc họp mới đây, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatsenyuk đã yêu cầu Bộ Ngoại giao làm các thủ tục pháp lý liên quan tới vấn đề phân chia tài sản của Liên Xô.
Cho tới thời điểm này, việc bàn giao các khối tài sản sau khi nhà nước Liên Xô sụp đổ vẫn chưa hoàn thành. Do vậy, ông Yatsenyuk tuyên bố, tới nay Ukraine có quyền lấy lại những tài sản còn lại từ phía Nga. Cụ thể, ông cho rằng, Kiev chưa ký vào thỏa thuận ngày 9/12/1994 về việc công nhận Nga là quốc gia kế thừa Liên Xô về tài sản hay các khoản nợ nước ngoài của nhà nước này.
Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseny Yatsenyuk.
Theo Bộ trưởng Tư pháp lâm thời Ukraine Pavlo Petrenko, quốc gia này đang tính tới chuyện yêu cầu Nga đưa lại khoản tiền gửi 80 tỷ USD tại Ngân hàng Nhà nước Liên Xô.
Tuy nhiên, trong một diễn biến mới nhất, chính quyền Nga đã chính thức lên tiếng rằng, nếu Kiev quyết đưa vấn đề này ra, Moscow có quyền yêu cầu họ trả ngay lập tức khoản tiền trị giá 20 tỷ USD.
“Bản ghi nhớ của Bộ Ngoại giao Nga với Bộ Ngoại giao Ukraine tính tới 31/3/2005 ghi rõ, theo thỏa thuận giữa Liên Bang Nga và Ukraine về việc giải quyết các vấn đề quy phạm pháp luật liên quan tới các khoản nợ và tài sản của Liên Xô ký ngày 9/12/1994 (tức thỏa thuận “phương án 0”), Ukraine cam kết chuyển giao, còn Nga có nghĩa vụ trả phần của Ukraine trong các khoản nợ nước ngoài của Liên Xô tính tới thời điểm 1/12/1994. Tại thời điểm đó, số tiền mà chúng tôi trả hộ Ukraine là 6,8 tỷ USD. Tuy nhiên, bây giờ, số tiền này lên gần 20 tỷ USD”, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
Thanh Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)