TT Putin: Nga hoan nghênh phương Tây, Ukraine củng cố quan hệ

Google News

(Kiến Thức) - Giới ngoại giao cho rằng, những tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga có thể là tín hiệu tốt để kéo Ukraine ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị suốt 2 tháng qua.

Các nhà ngoại giao Đức cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, ông hoan nghênh Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine thúc đẩy các bước để tiến tới việc hội nhập kinh tế trong cuộc họp giữa Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tại Moscow.
"Thủ tướng Putin khẳng định, các bước hướng tới hội nhập kinh tế giữa EU và Ukraine được hoan nghênh”, nguồn tin từ phái đoàn của Đức cho biết.
Theo đó, giới chức ngoại giao Đức cũng nhấn mạnh, Moscow có thể được xem xét trở thành “quan sát viên trung lập” có thẩm quyền giám sát mọi thỏa thuận đạt được giữa EU và Ukraine.
 Tổng thống Nga Putin.
Ông Steinmeier, thuộc Đảng Dân chủ Xã hội Đức có mối quan hệ thân mật với Điện Kremlin nhận định: “Nếu Nga cũng có những đóng góp mang tính xây dựng trong vấn đề này thì sẽ rất hay. Chúng ta không thể tránh được thực tế rằng, do sự phân chia hệ thống chính trị Đông – Tây khác nhau trong suốt một thời gian dài trong lịch sử, chúng ta có những nhận thức khác biệt. Nhưng nếu nhận thức được điều này, chúng ta có thể xây dựng niềm tin”.
Ngoài ra, cuộc họp giữa phái đoàn ngoại giao Đức và Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng thảo luận về một chính phủ “chia sẻ quyền lực” tại Kiew dựa trên sự hỗ trợ kinh tế từ cả Nga lẫn EU. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Nga và EU để củng cố quan hệ.
Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Đức đang nỗ lực thúc đẩy việc giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine. Cuộc biểu tình chống chính phủ, gây áp lực để đòi Tổng thống Viktor Yanukovych nhấn chìm Ukraine trong hỗn loạn vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những người biểu tình phẫn nộ không chịu giải tán sau khi ông Viktor Yanukovych chấp nhận đổi một thỏa thuận hợp tác với EU để lấy 15 tỷ cứu trợ kinh tế từ Nga.
Bạch Dương (theo AFP)

Bình luận(0)