TT Putin bị cáo buộc nuôi mộng phục hưng Liên Xô

Google News

(Kiến Thức) - Trong cuộc phỏng vấn ở chương trình Meet the Press trên kênh NBC, Quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk khẳng định, Tổng thống Nga Putin đang nuôi mộng khôi phục Liên Xô.

“Tổng thống Putin có giấc mơ phục hưng Liên Xô. Và mỗi ngày, mỗi ngày, ông ta lại càng tiến xa hơn nữa. Chỉ có Chúa trời mới biết điểm dừng của ông ta ở đâu”, trích dẫn câu nói của ông Yatsenyuk trong buổi phát sóng hôm nay (20/4).
Quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk trong lần phát biểu trước công chúng.
Cũng nhân dịp này, vị lãnh đạo Ukraine còn chỉ ra ảnh hưởng của ông Putin ở Ukraine, nơi lợi ích địa chính trị của Nga một phần gây nên tình trạng bất ổn ở miền đông nước này. Đơn cử, Nga đã sáp nhập vùng lãnh thổ Crimea vào tháng Ba, sau khi Quốc hội Ukraine (Rada Tối cao) do phe đối lập nắm quyền phế truất Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych. Chưa dừng lại, tới thời điểm này, Ukraine luôn nghi ngờ rằng, Nga đang duy trì hàng chục nghìn binh sĩ ở dọc biên giới và còn khuyến khích các nhóm ly khai ở miền đông nước họ.
Đặc biệt, xuyên suốt cuộc phỏng vấn lần này, ông Yatsenyuk còn nhấn mạnh nỗi luyến tiếc của ông Putin về Liên Xô khi trích dẫn bài phát biểu hồi năm 2005 của nhà lãnh đạo Nga. Theo đó, ông Putin đã gọi sự sụp đổ của Liên Xô là thảm họa địa chính trị lớn nhất thế kỷ 20: "Và tôi tin rằng, các bạn hẳn còn nhớ tới bài phát biểu của ông ta hồi năm 2005 ở Munich. Ông ấy (tức Putin) đã cho rằng, thảm họa lớn nhất của thế kỷ trước (tức thế kỷ 20) chính là sự sụp đổ của Liên Xô”.
Thanh Nga (theo Time)

Bình luận(1)

Minh Hiền

TK Vy

“Tổng thống Putin có giấc mơ phục hưng Liên Xô. Và mỗi ngày, mỗi ngày, ông ta lại càng tiến xa hơn nữa. Chỉ có Chúa trời mới biết điểm dừng của ông ta ở đâu”, -Yatsenyuk. Đúng là Putin nghĩ vậy thì quá tốt, vì chính Mỹ và NATO đã gây ra sự đổ vỡ của Liên xô. Là một công dân Liên Xô, lẽ ra Yatsenyuk phải biết nhục nhã khi theo đuôi Mỹ chống lại chính tổ quốc mình, đúng là 12 kẻ phản bội.