Trung Quốc xây đường băng trái phép trên đá Chữ Thập?

Google News

(Kiến Thức) - Theo CSIS, Trung Quốc có thể xây dựng đường băng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trang chủ chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) nhận định, rất có thể Trung Quốc đang rục rịch xây dựng đường băng trái phép trên bãi đá Chữ Thập thuộc Trường Sa của Việt Nam.
Trung Quoc xay duong bang trai phep tren da Chu Thap?
 Ảnh vệ tinh chụp hôm 13/7 của chuyên gia Victor Robert Lee trên Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Theo trung tâm nghiên cứu, đường băng dài 3.000 mét trên bãi đá Chữ Thập khởi công xây từ hồi năm ngoái này có thể được sử dụng trong các hoạt động tác chiến.
Ngoài ra, chuyên gia CSIS cho rằng, các hình ảnh vệ tinh chụp bãi đá Subi mà Bắc Kinh ngang nhiên bồi đắp phi pháp thành một khu vực có diện tích chừng 4 triệu mét vuông còn cho thấy nước này cũng đang lên kế hoạch xây dựng một đường băng có chiều dài tương tự ở nơi này.
“Một căn cứ không quân trái phép của Trung Quốc trên bãi đá Chữ Thập sẽ khiến (chúng ta) nhận thức tình hình rõ ràng hơn”, trích bài viết trên trang chủ AMTI và nói thêm rằng, căn cứ phi pháp đó sẽ tạo điều kiện để Trung Quốc triển khai máy bay do thám và phi đội máy bay chiến đấu trong khu vực.
Đặc biệt, CSIS cảnh báo, Đài Loan cũng đang tiến hành nâng cấp trái phép một đường băng dài 1.195 mét trên đảo Ba Bình.
Các nước trên thế giới không ngừng chỉ trích gay gắt hoạt động bồi đắp đảo đá trái phép mà Trung Quốc tiến hành ở khu vực Biển Đông.
Thanh Nga (theo NDTV)

Bình luận(0)