Trung Quốc triển khai pháo tới đảo “nhân tạo” ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Reuters ngày 29/5 dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, Trung Quốc đã triển khai pháo tự hành tới các đảo "nhân tạo" ở Biển Đông.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc đang tháp tùng Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, ông Brent Colburn cho biết, Washington đã biết về việc Trung Quốc đưa pháo tự hành tới các đảo "nhân tạo" ở Biển Đông.
Nếu đây là sự thật, đây tiếp tục là bước leo thang của Trung Quốc trong loạt hành động ngang ngược, xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. Hành động nguy hiểm này đẩy tình hình ở Biển Đông trở nên căng thẳng hơn.
Trung Quoc trien khai phao toi dao “nhan tao” o Bien Dong
Ảnh chụp ghi lại công trường xây dựng trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, ông John McCain gọi động thái Bắc Kinh đưa pháo tự hành tới các đảo "nhân tạo" xây dựng phi pháp ở Biển Đông là một diễn biến "đáng lo ngại và leo thang".
"Đó là một diễn biến đáng lo ngại và leo thang. Nó thúc đẩy chúng tôi cần làm gì đó để cho Trung Quốc hiểu rằng, hành động của họ là vi phạm luật pháp quốc tế và bị tất cả mọi người trên thế giới lên án. Chúng ta sẽ không xung đột với Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi có thể áp dụng các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp tục thực hiện các hành động này", Thượng Nghị sỹ John McCain nói.
Hôm 27/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter kêu gọi Trung Quốc dừng ngay hoạt động bồi đắp phi pháp ở Biển Đông. Dự kiến, ông Carter sẽ đề cập tới vấn đề an ninh và tự do hàng hải vào hôm 30/5 ở Diễn đàn An ninh Shangri-La, sự kiện kéo dài từ ngày 29-31/5 ở Singapore.
Thanh Nga (theo Reuters)

Bình luận(0)