Trung Quốc “trả đũa” Mỹ ở ngoài khơi đảo Hawaii

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc bắt đầu triển khai tàu do thám đến vùng biển ngoài khơi bờ biển Hawaii  để “trả đũa” các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông, theo Nihon Keizai Shimbun.

 
Trung Quoc “tra dua” My o ngoai khoi dao Hawaii
Tàu do thám Uranus của Hải quân Trung Quốc. 
Trong cuộc họp báo ngày 26/ 5 công bố Sách trắng quốc phòng lần thứ 9 của Trung Quốc,  Đại tá Wang Jin thuộc Cơ quan Kế hoạch chiến lược Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố rằng chiến lược phòng thủ bờ biển hiện thời không còn có thể phục vụ lợi ích quốc gia của Trung Quốc, khi các hệ thống vũ khí tiên tiến với tầm bắn xa hơn đã được phát triển.
Sách trắng quốc phòng lần thứ 9  chỉ ra rằng “hải quân đại dương” là cần thiết để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc ở hải ngoại. Ngoài phòng thủ, Sách trắng này cũng đề nghị PLA dành nhiều nguồn lực hơn cho lực lượng hải quân thay vì các lực lượng mặt đất. Nó cũng nói rằng Trung Quốc phải chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm năng với Mỹ ở Biển Đông.
Trong khi triển khai các tàu do thám đến vùng biển Hawaii để theo dõi các hoạt động của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, Trung Quốc bắt đầu xây dựng trái phép hai ngọn hải đăng ở vùng biển Quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.

Minh Châu (Theo WCT)

Bình luận(0)