Trung Quốc kêu gọi Nhật dừng các vụ áp sát máy bay

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản dừng việc đưa máy bay chiến đấu áp sát các máy bay của nước này.

Theo Reuters, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã kêu gọi Nhật Bản dừng việc đưa máy bay chiến đấu để chống lại các máy bay của nước này sau một loạt sự gia tăng về số lượng các vụ việc này.
Căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á tăng cao trong 2 tháng gần đây với hàng loạt cáo buộc từ 2 bên về các vụ áp sát máy bay trong vùng lãnh thổ tranh chấp.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân. 
Cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền một chuỗi các hòn đảo Senkaku theo cách gọi của Nhật và Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Năm 2013, Bắc Kinh tuyên bố một khu vực phòng không bao phủ hầu hết biển Hoa Đông, gây ra làn sóng biểu tình ở Nhật và Mỹ.
Số vụ máy bay tuần tra Nhật cất cánh nhằm vào máy bay Trung Quốc tăng 29% lên 103 chuyến bay trong tháng 9, Reuters dẫn số liệu từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa tin.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết Bắc Kinh đã để ý đến những con số trên.
“Những con số này của được Nhật Bản công bố cho thấy chính xác sự gia tăng các vụ máy bay Nhật Bản bám đuôi, quan sát và áp sát với các máy bay quân sự Trung Quốc. Các hành vi này của Nhật là nguyên nhân đến vấn đề an toàn hàng không Trung Quốc – Nhật Bản, và chúng tôi kêu gọi Nhật Bản dừng những chính sách sai lầm lại” ông Dương Vũ Quân cho hay.
Trong tháng 6, Trung Quốc đã triệu tập tùy viên quốc phòng của Nhật Bản đề kháng nghị sau khi 2 nước có những lời buộc tội lẫn nhâu liên quan đến việc tiến hành máy bay quân sự trên biển Hoa Đông.
Ngô Trang

Bình luận(0)