Trung Quốc: Bạo lực ở Tân Cương, 13 người thiệt mạng

Google News

(Kiến Thức) - Một quan chức Trung Quốc cho biết 13 người thiệt mạng trong vụ tấn công xảy ra ngày 28/7 tại khu vực phía tây tỉnh Tân Cương.

Một quan chức tỉnh Tân Cương tiết lộ với hãng tin BCC rằng vụ việc xảy rại thị trấn Yarkant, gần biên giới với Tajikistan. Khu vực này được coi là thủ phủ của người Hồi giáo Uighur thiếu số. Tất cả các nạn nhân thiệt mạng đều là người Hán. 
Trung Quốc tăng cường an ninh tại các thành phố và thị trấn quan trọng ở Tân Cương trong thời gian gần đây.
Các phương tiện truyền thông và các nguồn tin chính phủ Trung Quốc không đưa tin vụ tấn công. Việc xác minh chi tiết các vụ tấn công tại Tân Cương rất khó khăn, vì các luồn thông tin tại đây bị kiểm soát chặt chẽ.
Phóng viên Damian Grammaticas của hãng tin BCC cho biết việc thiếu thông tin chính thức về vụ tấn công có thể là nhằm ngăn chặn làm xấu thêm căng thẳng tôn giáo và dân tộc tại khu vực.
Năm 2009, một cuộc đụng độ giữa người Hán và công đồng người Uighur tại thành phố Urumqi ở Tân Cương, đã khiến khoảng 200 người thiệt mạng.
Trong những tháng gần đây, các vụ bạo lực liên quan tới Tân Cương đã gia tăng đột biến và các nhà chức trách đã quy trách nhiệm cho các phần tử ly khai Uighur. Vào tháng 5/2014, ít nhất 31 người thiệt mạng khi 2 chiếc tô đâm vào một khu chợ ở Uighur và phát nổ. Trong tháng 3/2014, một vụ tấn công bằng dao tại nhà ga tàu hỏa ở Côn Minh, khiến 29 người chết.
Hà Vũ (theo BBC)

Bình luận(0)