TQ xây trái phép trạm phát điện ở Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có kế hoạch xây dựng các trạm phát điện bằng năng lượng sóng biển gần những "đảo nhân tạo" mà nước này bồi đắp trái phép ở  Biển Đông.

Báo Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam (SCMP) đưa tin, Trung Quốc có kế hoạch xây dựng trạm phát điện bằng năng lượng sóng biển gần những "đảo nhân tạo" mà nước này bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa, Biển Đông, để  cấp điện cho các radar quân sự.
Các trạm phát điện nổi khổng lồ  này có thể sẽ giúp củng cố sức mạnh của Trung Quốc tại các vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.
TQ xay tram phat dien bang nang luong song bien o Bien Dong
Trạm phát điện nổi lớn nhất của Trung Quốc - dùng để biến đổi sóng biển thành điện năng có thể được sử dụng trên những hòn đảo xa xôi – được thử nghiệm hồi đầu tháng 11 trên Biển Đông. Ảnh: Viện chuyển đổi năng lượng Quảng Châu. 
Các nhà nghiên cứu tại Viện chuyển đổi năng lượng Quảng Châu thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc cho biết, một trạm điện với quy mô bằng nửa kích thước một sân bóng đã được chạy thử nghiệm ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Wanshan gần thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hồi đầu tháng 11.
Máy phát điện sẽ chuyển năng lượng nước biển thành điện năng và vẫn duy trì hoạt động trong những ngày không có gió hay trong ngày mưa bão.
Tốc độ xây dựng nhanh chóng các cơ sở của Trung Quốc ở các "đảo nhân tạo" trên Biển Đông đã đặt ra vấn đề cung ứng năng lượng. Một trong những vấn đề đau đầu nhất của Trung Quốc là duy trì hệ thống radar lớn trong trạng thái hoạt động liên tục.
“Các radar quân sự lúc nào cũng cần năng lượng. Trong khi đó ,việc vận chuyển nhiên liệu hóa thạch đến các hòn đảo xa xôi rất tốn kém và mất thời gian. Quá trình vận chuyện cũng có thể bị ảnh hưởng do thời tiết xấu”, một nhà nghiên cứu giấu tên nói.
Radar cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động trong phạm vi rộng hơn. Khi hoạt động hết công suất để có thể xác định một chiếc phản lực cơ ở khoảng cách xa hay một vật thể nào đó, một hệ thống cảnh báo sớm có thể tiêu tốn hàng nghìn kilowatt năng lượng – tương đương với tổng nhu cầu năng lượng trung bình của 1.000 hộ gia đình ở Mỹ.
Cũng theo các nhà nghiên cứu, nguồn năng lượng tái tạo thông thường không thích hợp ở những hòn đảo nhỏ. Chẳng hạn như, không đủ diện tích để lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời. Hơn nữa, các tua bin gió không thể tạo ra một nguồn cung năng lượng ổn định và thường bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi thời tiết.
Trung Quốc đang thử nghiệm một trong những trạm phát điện chạy bằng năng lượng thủy triều lớn nhất trên thế giới, với công suất 200 kilowatt. Tính đến nay, máy phát điện chạy bằng năng lượng thủy triều lớn nhất là mẫu thử nghiệm được triển khai tại Bồ Đào Nha, với công suất lên tới 750 Kw.
Tuy nhiên, máy phát điện mới của Trung Quốc có thể hoạt động ngay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất, các nhà nghiên cứu cho hay.
Trong trường hợp có bão, nó sẽ tự động chìm xuống một phần và chỉ nổi một phần nhỏ trên mặt nước để tránh bị hư hại trước những cơn gió mạnh. Nó cũng có thể di chuyển tự do trong những cơn sóng mạnh.
Các trạm phát điện sử dụng năng lượng sóng biển của Trung Quốc có khả năng linh hoạt để có thể đáp ứng nhu cầu. Điện sẽ được chuyển tới các hòn đảo gần đó bằng hệ thống cáp dưới nước.
Việc tận dụng sóng biển để cung cấp điện là một giải pháp hợp lý trước nhu cầu năng lượng lớn của các radar quân sự, giáo sư Li Ming cho biết. Tuy nhiên, Li không chắc liệu một trạm phát điện sử dụng năng lượng sóng có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu hay không.
“Một radar cảnh báo "ngốn" hơn 200 Kw”, ông nói.
Một vấn đề khác là chi phí của hoạt động. Người ta sẽ cần nhiều trạm phát điện để tạo thành một mạng lưới cho sản lượng tối đa. Tuy nhiên, công trình này tiêu tốn gần 20 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,13 triệu USD) cho việc thiết kế và xây dựng.
Thiên An (Theo SCMP)

Bình luận(0)