Tổng thống Ukraine bị dân chất vấn, la ó

Google News

(Kiến Thức) - Khi tới Quảng trường Maidan, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã bị người dân chất vấn, la ó vì ông chưa thực hiện những điều đã hứa hẹn.

“Thật là xấu hổ! Ai là những người anh hùng, thưa Tổng thống Poroshenko?”. Đó là những câu la ó mà người dân hướng về phía Tổng thống Poroshenko khi ông tới thắp nến tại khu vực tưởng niệm trên đường Institutskaya, trung tâm thủ dô Kiev nhân kỉ niệm 1 năm sự kiện phong trào Maidan, khiến 100 người thiệt mạng và dẫn tới vụ lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych.
 Tổng thống Ukrane Poroshenko tới tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn ở Quảng trường Maidan.
Trong sự kiện đó, khoảng 50 người đã thiệt mạng trên khu phố Institutskaya trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và những người biểu tình. Thân nhân những người thiệt mạng đã tỏ ra giận dữ với ông Poroshenko bởi vì Tổng thống vẫn chưa thực hiện lời hứa của mình, đó là vinh danh nạn nhân các vụ bạo loạn Maidan.
Đáp lại, Tổng thống Poroshenko đã cam kết, ông sẽ ký một sắc lệnh để hỗ trợ tài chính cho gia đình những người thiệt mạng trong những cuộc biểu tình ở Quảng trường Maidan. Ông nói thêm: “Nếu mọi người còn tiếp tục la ó, mọi thứ chúng ta đã làm ở khu vực Maidan này sẽ trở nên vô ích”.
Ngoài ra, thân nhân các gia đình người bị hại cũng thể hiện sự búc xúc của họ khi cho tới giờ, chính quyền vẫn chưa thể tìm ra kẻ chủ mưu sát hại người thân của mình. Trước đó, báo cáo về cuộc điều tra chính thức vẫn đang được tiến hành của Kiev chỉ ra rằng, những nạn nhân này đã bị các tay súng bắn tỉa bắn hạ. Kiev đổ lỗi cho các cảnh sát đặc nhiệm Berkut.
Từ trái qua phải, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Turchynov, Tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatsenyuk thắp nến tưởng niệm các nạn nhân trong dịp này.
Tuy nhiên, một giải thuyết khác cũng được lưu tâm tới. Dựa trên đoạn hội thoại bị rò rỉ giữa Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet và Cao ủy viên đối ngoại EU Catherine Ashton, họ nghi ngờ các tay súng bắn tỉa do chính lãnh đạo của những cuộc biểu tình Maidan thuê đã thực hiện các vụ sát hại đó.
Còn nhớ, vào ngày 21/11/2013, hàng nghìn người dân đã đổ ra các con đường quanh khu vực Quảng trường Maidan ở trung tâm thủ đô Kiev sau khi Tổng thống lúc đó là ông Viktor Yanukyvch quyết định hoãn ký kết thỏa thuận liên kết với EU. Các vụ biểu tình sau đó đã kéo dài nhiều tháng trời, dẫn tới những biến cố chính trị ở quốc gia Đông Âu này.
Thanh Nga (theo RT)

Bình luận(0)