Tổng thống Poroshenko dẫn đoàn Ukraine tham dự Hội nghị NATO

Google News

(Kiến Thức) - Quan chức Bộ Ngoại giao Ukraine cho hay, phái đoàn dẫn đầu bởi Tổng thống Petro Poroshenko sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở xứ Wales ngày 4-5/9.

Giám đốc Vụ chính sách thông tin Bộ Ngoại giao Ukraine Yevhen Perebiynis ngày 2/9 đã thông báo tin này với báo giới và nói rằng, Kiev coi đó là tín hiệu hỗ trợ rõ ràng từ phía NATO khi họ nhận được lời mời tổ chức một cuộc họp đặc biệt với liên minh quân sự này ở xứ Wales, Anh.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.
Ông Yevhen Perebiynis nói rằng, Bộ Ngoại giao Ukraine đang làm việc với NATO về việc soạn thảo tuyên bố chung của cả hai nhằm công bố cho truyền thông ngay sau khi cuộc họp kết thúc. Ông cho biết, nội dung chính của bản tuyên bố chung sẽ phản ánh sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế với Ukraine, sự hỗ trợ của NATO đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, quyền của các công dân Ukraine để quyết định tương lại đất nước mà không cần sự can thiệp từ nước ngoài.
Ukraine cũng “bước đầu hợp tác thiết thực về một số hỗ trợ tư vấn và kỹ thuật từ NATO để xây dựng tiềm lực quốc phòng”, ông cho hay.
Ngoài ra, ông này thông báo, NATO và Ukraine đang lên kế hoạch lập các quỹ ủy thác mới để cung cấp tài chính cho chương trình hiện đại hóa lực lượng vũ trang Ukraine. “Chúng tôi đang thiết lập 4 quỹ ủy thác để tài trợ cho các sáng kiến cụ thể trong 4 lĩnh vực gồm hậu cần, chỉ huy, kiểm soát và bảo vệ không gian mạng”, Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay vào ngày 29/8.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)