Tòa án Hồng Kông yêu cầu người biểu tình dời Mong Kok

Google News

(Kiến Thức) - Tòa án tối cao của Hồng Kông yêu cầu người biểu tình rời khỏi đường phố Mong Kok và Admiralty.

Hôm 20/10, Tòa án tối cao Hồng Kông đã yêu cầu cho người biểu tình ủng hộ dân chủ rời khỏi một số tuyến đường chính ở Admiralty và Mong Kok ngay lập tực, vì các quan chức hàng đầu và các lãnh đạo sinh viên tìm được cách để đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán về cải cách chính trị, bắt đầu từ ngày 21/10/2014.
Thẩm phán Jeremy Poon Shiu-chor cho rằng “ hành vi của những người biểu tình đã gây ra những trở ngại đã vượt quá ranh giới của những gì được coi là hợp lý với một cuộc biểu tình, mức độ lan rộng và bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát có chiều hướng gia tăng".
Các lệnh của tòa án Hồng Kông dành cho các khu vực của Nathan Road- giao lộ giữa phố Argyle và Dundas và giao lộ phố Tung Choi và Portland. Các khu vực này được các hãng taxi và công ty xe buýt đệ trình lên tòa án.
Về các trát yêu cầu ở khu vực Admiralty, được đệ trình bởi chủ sở hữu của Citic Tower, yêu cầu người biểu tình di dời khỏi những làn đường khẩn cấp danh cho các xe ưu tiên và lối vào bãi đỗ xe của tòa nhà tại giao điểm giữa Tim Mei Avenue và đường Lung Wui, bên cạnh tòa trụ sở chính phủ.
Người biểu tình ở Hồng Kông.
Ông Poon cho biết: “Tòa án không phải là một diễn đàn – nơi mà các quan điểm chính trị được chứng minh hay tranh cãi. Tòa án là nơi mà chỉ để áp dụng luật pháp và tôn trọng các quy định của pháp luật.
Khi bắt đầu cuộc đàm phán trực tiếp trên truyền hình tại Học viện Y khoa ở Aberdeen, Tổng thư ký Carrie Lam Cheng Yuet-ngor và đại diện của Liên đoàn sinh viên sẽ có 5 phút để đưa ra những ý kiến của mình. Trước khi cuộc họp kết thúc, hai bên sẽ có 90 phút để thảo luận và 10 phút để đưa ra những ý kiến cuối cùng của mỗi bên.
Tổng thư ký của Liên đoàn, Ông Alex Chow Yong-kang, dự kiến cuộc nối chuyện sẽ tập trung vào cải cách chính trị, mặc dù phản ứng của cảnh sát với các cuộc biểu tình, bao gồm việc sử dụng hơi cay và bình xịt hơi cay, sẽ là khó tránh khỏi, ông cho biết.
Một nguồn tin của chính phủ Hồng Kông cho biết chính quyền đã công nhân rằng việc giải tán người biểu tình bằng vũ lực là không khả thi và họ dự kiến rằng cuộc biểu tình làm tê liệt nhiều khu vực của thành phố từ cuối tháng 9 có thể kéo dài trong ít nhất một tháng nữa.
Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với từ New York Times, đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh ám chỉ rằng sẽ có một sự can thiệp bởi chính quyền trung ương nếu tình hình vẫn chưa được giải quyết.
“Cho đến nay, chính quyền Bắc Kinh vẫn đang để cho chính quyền Hồng Kông xử lý vụ việc, vì thế tôi nghĩ rằng chúng tôi nên cố gắng hết sức”, ông Lương Chấn Anh cho biết.
Các viện nghiên cứu suy đoán về ảnh hưởng của hội nghị trung ương Đảng tổ chức tại Bắc Kinh hôm 20/10 sẽ có ảnh hưởng tới cuộc biểu tình ở Hồng Kông.
Ông Ye Haibo, một giáo sự luật tại ĐH Shenzhen, cho biết rằng vấn đề này có thể được đưa lên, nhấn mạnh rằng việc cải cách chính trị phải phù hợp với các Luật cơ bản và quyết định của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Nhưng ông Chen Xinxin, chuyên gia về các vấn đề pháp lý tại Học viện Khoa học Xã Hội Trung Quốc, lại cho rằng: “Không cần thiết phải lập các quy tắc mới để giải quyết các vấn đề liên quan đến Hồng Kông".
Cũng vào ngày hôm qua, Lãnh sự quán Mỹ phủ nhận cáo buộc của Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng các lực lượng nước ngoài đã xúi giục các cuộc biểu tình ở Hồng Kông: “Chúng tôi không điều khiển cũng như có bất kỳ sự dính líu nào đến các hoạt động của bất kỳ các cá nhân, tổ chức hoặc đảng phái chính trị nào ở Hồng Kông”.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)