Tỉnh trưởng Lugansk: Cần mở rộng quy chế đặc biệt ở Donbass

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu tỉnh Lugansk do Kiev bổ nhiệm, Gennady Moskal vừa yêu cầu Quốc hội Ukraine mở rộng luật trạng thái đặc biệt dành cho Donbass.

Người đứng đầu tỉnh Lugansk Gennady Moskal vừa yêu cầu Quốc hội Ukraine mở rộng luật trạng thái đặc biệt dành cho Donbass tới một số quân khác. Theo ông Gennady Moskal, những quận này về lý thuyết đang nằm trong quyền kiểm soát của Quân đội Ukraine nhưng trên thực tế đã rơi vào tay lực lượng ly khai.
Cụ thể, ông Gennady Moskal cho biết có 129 quận và thị trấn trong khu vực Donbass đã rơi vào tay lực lượng ly khai trong các cuộc xung đột.
Ông  Gennady Moskal thị sát chiến trường ở Lugansk.
Ông Gennady Moskal đã gửi danh sách các quân, thành phố, thị xã và làng mạc cần quy chế đặc biệt cho Quốc hội Ukraine. Do chính quyền địa phương ở các khu vực này không thể thực thi nhiệm vụ trực tiếp nên ông Moskal cho rằng các khu vực cần hưởng quy chế đặc biệt.
Thực tế, có 2 thực thể chính trị đang cai quản tỉnh Lugansk. Một trong số đó là Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng với người đứng đầu là Igor Plotnitsky và thực thể còn lại là tỉnh Lugansk thuộc Ukraine do tỉnh trưởng Gennady Moskal đứng đầu. Ông Gennady Moskal được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bổ nhiệm ngày 18/9.
Quy chế đặc biệt được ban hành cho một số khu vực ở tỉnh Donetsk và Lugansk. Quy chế này có hiệu lực từ ngày 18/10 và kéo dài 3 năm. Luật pháp đảm bảo rằng những người tham gia cuộc xung đột ở Donbass sẽ không bị bức hại bởi chính quyền Ukraine.
Song Tử

Bình luận(0)