Tiết lộ chiến dịch của đặc nhiệm Liên Xô ở Đông Dương

Google News

Kênh Tvzvezda của Nga tiết lộ tài liệu giải mật hoạt động của lực lượng đặc biệt tinh nhuệ Spetsnaz GRU taị khu vực Đông Dương từ năm 1960.

Kênh truyền hình quốc phòng Nga Tvzvezda hôm 20/12 đã công bố tài liệu giải mật hoạt động của lực lượng đặc biệt tinh nhuệ nhất của quân đội Nga – Spetsnaz GRU (đặc nhiệm của Tổng cục tình báo quốc phòng Liên Xô, Nga).
Theo Tvzvezda, văn kiện vừa được giải mật cho biết lực lượng Spetsnaz GRU đã thực hiện thành công các nhiệm vụ đặc biệt phức tạp ở bên ngoài lãnh thổ Liên Xô, bắt đầu từ những năm 1960.
Hoạt động lớn đầu tiên, và cũng là thành công đầu tiên của lực lượng này, diễn ra trên lãnh thổ Campuchia vào năm 1968.
Hình minh họa. 
Thành công của chiến dịch này cũng đánh dấu sự xuất hiện của một lực lượng đặc biệt tinh nhuệ, bí mật trong cấu trúc lực lượng vũ trang Liên Xô, có khả năng thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào ở bất kỳ đâu trên thế giới - Spetsnaz GRU.
Tháng 5/1968, một nhóm Spetsnaz GRU khoảng 10 người đã tấn công một căn cứ bí mật của Mỹ nằm trong rừng sâu trên lãnh thổ Campuchia, cách biên giới Việt Nam 30 km.
Người Mỹ sử dụng căn cứ này để tung các toán thám báo vào lãnh thổ miền Bắc Việt Nam, thu hồi các nhóm thám báo và tìm kiếm phi công máy bay Mỹ bị phòng không và không quân Việt Nam bắn hạ.
Trong trang bị của căn cứ này có 2 trực thăng hạng nhẹ, 10 trực thăng vận tải và 4 trực thăng tấn công Cobra hiện đại nhất của Mỹ.
Theo tài liệu giải mật, một trong những mục tiêu hàng đầu đối với nhóm đặc nhiệm Spetsnaz GRU là lấy cho được một trong 4 chiếc trực thăng này. Chúng được trang bị hệ thống dẫn đường tối tân và các tên lửa có điều khiển. Quân đội Liên Xô cần có những thiết bị như vậy.
Sau 25 phút tấn công, ba chiếc Cobra đã bị phá hủy, nhóm Spetsnaz GRU mang được một chiếc Cobra về. 20 lính đặc nhiệm Mỹ bị thiệt mạng, căn cứ bị phá hủy.
Nhiều năm sau người Mỹ mới biết đến chiến dịch bí mật này của lực lượng đặc nhiệm Liên Xô nhờ một gián điệp CIA cài vào trong nội bộ Ủy ban an ninh quốc gia Liên Xô – KGB.
Ngoài ra, tài liệu giải mật này lần đầu tiên công khai 5 chiến dịch khác của Spetsnaz GRU ở bên ngoài lãnh thổ Liên Xô.
Theo VN+

Bình luận(1)

Minh Hiền

Sáng

Người Việt và người Nga trong giai đoạn lịch sử nào cũng gần nhau.