“Tiếp cận khu vực MH17 rơi quan trọng hơn trừng phạt Nga”

Google News

(Kiến Thức) - Theo Thủ tướng Australia Tony Abbot, ưu tiên hàng đầu của Australia là tiếp cận vào hiện trường MH17 rơi, hơn là đưa ra thêm lệnh trừng phạt chống Nga.

“Tôi không nói rằng chúng tôi sẽ không có thêm các lệnh trừng phạt mới trong tương lại. Nhưng bây giờ, quan tâm lớn nhất không phải là các lệnh trừng phạt, và là việc đưa những thi thể về nước càng sớm càng tốt” ông Abbott cho hay.
Australia chưa dừng việc cố gắng để tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay, Thủ tướng Tony Abbot nhấn mạnh.
“Nếu chúng tôi chưa thể đến đó hôm nay chúng tôi sẽ thử lại vào hôm sau, nếu không thành chúng tôi sẽ lại thử lại,” ông Abbott cho hay.
Vào hôm 29/7, một nhóm các chuyên gia Hà Lan và Australia đã thất bại lần 3 trong nỗ lực tiếp cận hiện trường vụ rơi máy bay gần thành phố Torez vì các cuộc giao tranh đang diễn ra ở khu vực. Ông Tony Abbott tỏ ra lo ngại việc giao tranh gần hiện trường, nói thêm rằng “Chính phủ Ukraine cũng đang làm chậm chạp quá trình”.
Đoàn xe của các chuyên gia điều tra quốc tế tại Donetsk. 
Tổng cộng 298 người, bao gồm 193 người Hà Lan và 27 người Australia, đã thiệt mạng vào hôm 17/7 khi máy bay MH17 đang trên đường từ Amsterdam tới Kuala Lumpur rơi ở tỉnh Donetsk, Ukraine.
Chính quyền Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau về việc bắn rơi chiếc mấy bay, và bên ly khai nói rằng họ không đủ khả năng quân sự để bắn rơi một máy bay đang bay với độ cao gần 10km.
Vào 29/7, Mỹ cũng như liên minh châu Âu đã tuyên bố một lệnh trừng phạt mới đối với Nga và đổ lỗi cho Nga về việc hỗ trợ quân ly khai miền đông Ukraine.
Liên minh châu Âu đã đưa ra những hạn chế việc các tổ chức tài chính Nga tiếp cận nguồn vốn của châu Âu, áp đặt lệnh cấm vận thương mại, thiết lập lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng quân sự, và cắt giảm việc tiếp cận của Nga với các công nghệ đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí.
Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt lên hơn 3 ngân hàng của Nga như ngân hàng VTB, ngân hàng Moscow và ngân hàng Nông nghiệp Nga. Các biện pháp trừng phạt cấm công dân và công ty mỹ mua nợ mà ngân hàng Nga hoặc là đại diện của họ phát hành qua 90 ngày. Các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng nhắm đến Tổng Công ty đóng tàu Nga.
Phía Nga liên tục từ chối cáo buộc rằng họ cũng cấp cho quân nổi dậy vũ khí và gọi các lệnh trừng phạt là phản tác dụng.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)