Thuốc chống ung thư giúp chữa khỏi HIV?

Google News

(Kiến Thức) - Một loại thuốc chống ung thư được phát hiện là có khả năng khiến cho virus HIV tiềm ẩn trong cơ thể lộ diện để tiêu diệt.

Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Plos Pathogens cho thấy, thuốc chống ung thư có "khả năng cao" trong việc kích hoạt những virus HIV đang ẩn mình.
Phương thức chữa trị HIV truyền thống, sử dụng liệu pháp chống virus retro, có thể tiêu diệt được virus HIV trong máu, nhưng dường như nó lại không thể động chạm được tới những "ổ lưu trú HIV" (nơi virus HIV tồn tại dưới dạng tiềm ẩn).
Thuoc chong ung thu giúp chũa khỏi HIV?
 
Ví dụ điển hình của virus HIV tiềm ẩn là trường hợp của em bé Mississippi, Mỹ. Em bé được điều trị bằng thuốc chống virus retro ngay khi mới sinh ra. Sau khi ngừng điều trị, cô bé hoàn toàn âm tính với virus HIV trong 2 năm. Nhưng sau đó, virus HIV tái xuất hiện trong cơ thể em.
Một nhóm các bác sĩ thuộc trường y khoa Davis đã kiểm nghiệm hợp chất PEP005, thành tố thuốc trong điều trị ung thư da, trên những tế bào trưởng thành trong phòng thí nghiệm và trong nhiều thành phần thuộc hệ miễn dịch, lấy từ 13 bệnh nhân HIV.
Thuoc chong ung thu giúp chũa khỏi HIV?-Hinh-2
 
Kết quả là hợp chất PEP005 "có khả năng cao kích hoạt các virus HIV tiềm ẩn" trong các mẫu máu bệnh nhân HIV. Ngoài ra, hợp chất này ít gây độc hại cho bệnh nhân.
Các nhà khoa học còn phát hiện ra hợp chất JQ1 khi kết hợp cùng với PEP005 sẽ kích hoạt sự hoạt động của virus HIV lên 15 lần.
Giáo sư Sharon Lewwin, thuộc trường Đại học Melbourne cho rằng kết quả này rất "thú vị" và đánh dấu "một bước tiến quan trọng trong quá trình tìm kiếm các thành tố mới, giúp kích hoạt virus HIV tiềm ẩn".
Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn cần thời gian để tiến hành thử nghiệm xem liệu nó có an toàn cho bệnh nhân HIV sử dụng hay không.
An An (theo BBC, DM)

Bình luận(0)