Thông qua luật xử vắng mặt: Ukraine quyết không tha ông Yanukovich?

Google News

(Kiến Thức) - Luật pháp Ukraine cho phép toà án nước này xử vắng mặt Cựu Tổng thống Yanukovich.

Theo tờ Itar-Tass, một đạo luật cho phép tòa án được phép xử vắng mặt Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych vừa có hiệu lực ở Ukraine. Văn bản đầy đủ đã được xuất bản trong tờ Tiếng nói Ukraine ngày 31/10.
Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký một luật cho phép tòa án đưa những người bị buộc tội tham nhũng ra để xét xử vắng mặt.
Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. 
Bộ trưởng Tư Pháp Ukraine Pavel Petrenko đã giải thích rằng đạo luật này mở ra một cơ hội để có những kết quả hợp lý với các cựu quan chức, bao gồm ông Viktor Yanukovich, ông Sergey Arbuzov (người giữ chức Thủ tướng Ukraine trước khi xảy ra cuộc lật đổ hồi tháng 2/2014) và những quan chức khác. 
Khối tải sàn hàng tỷ USD thuộc về những quan chức đó đã bị giam giữ nhưng không thể đưa vào ngân sách nhà nước nếu không có quyết định của tòa án.
Ngày 7/10, Quốc hội Ukraine sau 2 lần cố gắng đã thông qua  một dự luật hành chính tư pháp vắng mặt liên quan đến những nghi phạm tham nhũng và mở những cơ hội dể tịch thu tài sản của họ.
Cơ quan báo chí Phủ Tổng thống Ukraine cho biết rằng bộ luật được ký bởi người đứng đầu nhà nước và “không thể đảo ngược sự trừng phạt cho những kẻ chống lại an ninh quốc gia và an toàn cộng đồng cùng với các tội phạm tham nhũng khác”.
Nguyễn Trung

Bình luận(1)

Minh Hiền

Bông

Hình như cựu TT Yanukovich đã có quốc tịch Nga rồi, cho nên muốn dẫn độ ông về Kiev để xử là điều không thể.