Thổ Nhĩ Kỳ không đem bộ binh tấn công IS ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày 27/7 thông báo, Ankara loại trừ khả năng đem bộ binh tấn công IS ở Syria.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Davutoglu cho biết, thỏa thuận giữa Ankara với Washington là nhằm bảo vệ quân nổi dậy Syria "ôn hòa" như Quân đội Tự do Syria và các lực lượng khác – những tổ chức có chung mục đích là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS. Đồng thời, ông Davutoglu khẳng định rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không đem bộ binh tấn công IS ở Syria.
Tho Nhi Ky khong dem bo binh tan cong IS o Syria
Binh sĩ thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) của người Kurd ở lối vào thị trấn Tal Abyad, Raqqa, Syria, ngày 14/6/2015.
Davutoglu nói thêm, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông cũng cho biết, lực lượng ly khai người Kurd của Đảng Lao đông Kurdistan (PPK) có thể sẽ có một “vị trí ở Syria mới” nếu họ cắt đứt mọi liên lạc với Tổng thống Assad.
Trong một diễn biến liên quan, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 28/7 để thảo luận về vấn đề an ninh theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ, sau vụ đánh bom tự sát đẫm máu hồi tuần trước ở thị trấn Suric.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ đã đề nghị (NATO) triệu tập một cuộc họp khẩn cấp do mức độ nghiêm trọng của tình hình sau các cuộc tấn công khủng bố tàn bạo trong những ngày gần đây. Đồng thời, Ankara cũng muốn thông báo cho các đồng minh các biện pháp mà nước này đang thực hiện”.
Ngày 20/7, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức mở chiến dịch tấn công cả tổ chức khủng bố IS và Đảng Lao động Kurdistan (PKK) ở miền bắc Iraq.
Động thái này diễn ra sau một tuần bạo lực ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm vụ đánh bom tự sát ở thành phố Suruc, khiến 32 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.
Thiên An (Theo Sputnik News, Reuters)

Bình luận(0)