Tập Cận Bình: TQ “trỗi dậy hòa bình”... trừ Biển Đông, Hoa Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Với căng thẳng tăng cao ở Biển Đông, nhiều nhà phân tích lên tiếng chỉ trích ông Tập Cận Bình khi tuyên bố Trung Quốc sẽ trung thành với đường lối phát triển hòa bình.

Tuy nhiên, theo cách nhìn của Trung Quốc, không có sự khác biệt giữa các hành động của nước này trên Biển Đông cũng như “sự trỗi dậy hòa bình” của Trung Quốc. 
Trung Quốc ngang ngược cho rằng, vùng hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa – vốn bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép năm 1974) và đổ lỗi cho Việt Nam vì cản trở quyền được khai thác của Trung Quốc.
Trung Quốc ngang ngược cho rằng giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong vùng biển của nước này. 
Không chỉ khu vực giàn khoan Hải Dương 981, tất cả các vùng biển tranh chấp ở biển Hoa Đông, biển Đông đều được Trung Quốc sử dụng cách nhìn ngang ngược: chủ quyền của Trung Quốc là không thể chối cãi và tuyệt đối. Tất cả các nước khác dưới cái nhìn của Trung Quốc đều được coi là tìm cách gây rắc rối khi xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc, mặc dù các nước khác, đơn cử như Việt Nam đều có những bằng chứng lịch sử xác đáng về chủ quyền đối với vùng biển của mình.
Bằng cách hứa hẹn “trỗi dậy hòa bình”, Trung Quốc cam kết sẽ không sử dụng vũ lực để mở rộng lãnh thổ - tuy nhiên lời hứa này không có ý nghĩa với các vùng lãnh thổ mà Trung Quốc ngang ngược cho rằng thuộc về nước này.
Vì vậy, lời hứa hẹn “trỗi dậy hòa bình” sẽ không được coi là lời hứa để thỏa hiệp của Trung Quốc trên biển Đông, biển Hoa Đông cũng như Đài Loan. Tuyên bố của ông Tập Cận Bình nên được hiểu là: Trung Quốc sẵn sàng sống hòa hợp với các nước khác trên thế giới nhưng trong các vấn đề liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, thái độ của Trung Quốc sẽ rất cứng rắn.
Quyết tâm của Trung Quốc được Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy thể hiện rõ trong chuyến thăm tới Mỹ. Trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc, khi nói về căng thẳng trong khu vực, ông Phòng Phong Huy cho biết, Bắc Kinh không tạo ra rắc rối nhưng cũng không ngại đối mặt và Bắc Kinh sẵn sàng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
“Lãnh thổ Trung Quốc được truyền lại cho thế hệ hiện tại từ các thế hệ đi trước. Chúng tôi quyết tâm không để mất một tấc đất nào”, ông Phòng Phong Huy cho hay. Như vậy, các nước khác không nên có ảo tưởng về quyết tâm bành trướng của Trung Quốc đối với các vùng lãnh thổ, vùng biển mà Trung Quốc tự cho rằng thuộc sở hữu của họ, cho dù họ có sai.
Ngô Trang

Bình luận(0)