Tại sao ăn thịt bò dễ mắc ung thư ruột?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học vừa phát hiện, chất tạo ra màu đỏ của thịt bò là nguyên nhân chính khiến người ăn dễ mắc ung thư ruột.

Điều này đồng nghĩa với việc ngoài thịt bò, các loại thịt có màu đỏ như thịt dê, cừu, bê, nai… cũng tiềm ẩn nguy cơ khiến người ăn mắc ung thư ruột.
Quá trình nghiên cứu các nhà khoa học phát hiện trong thịt đỏ chứa nhiều haem (thành phần hemoglobin trong máu ảnh hưởng đến tốc độ lưu chuyển oxy) hơn so với thịt trắng.
Tai sao an thit bo de mac ung thu ruot?
 Các chuyên gia khuyên chỉ nên ăn khoảng 70g thịt đỏ mỗi ngày.
Nghiên cứu về mối quan hệ giữa thịt đỏ và ung thư ruột, các nhà khoa học đến từ Đại học Utrecht (Hà Lan) cho những con chuột trong phòng thí nghiệm tiêu thụ các sản phẩm chứa chất quy định sắc tố màu đỏ của thịt. Tại đây họ nhận thấy những con chuột thường bị tổn thương niêm mạc ruột.
Phân tích kỹ hơn, họ phát hiện vi khuẩn trong ruột chuột có dấu hiệu tổn thương các tế bào lót đường ruột, heam chuyển sang dạng hydro sunfua – chất tạo nên mùi khó chịu của trứng thối.
Để phát triển bình thường, các tế bào nhanh chóng mọc lại sau đó. Tuy nhiên, chính tốc độ mọc lại quá ngắn lại là nguyên nhân tiềm ẩn gây nên những khối u ung thư.
Đồng ý với quan điểm trên, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học từng ghi nhận những tác động bất lợi của việc ăn thịt đỏ với sức khỏe như làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, tiểu đường.
Phát hiện trên cũng là nền tảng giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp để triệt tiêu những tác động bất lợi của thịt đỏ, ngăn ngừa nguy cơ ung thư nguy hiểm.
Thực tế khoảng 5 – 10% bệnh nhân mắc ung thư trực tràng là do di truyền. Số còn lại liên quan đến yếu tố sinh hoạt, chế độ ăn uống không hợp lý.
Theo thống kê, ung thư ruột là một trong những căn bệnh cướp đi sinh mạng nhiều người nhất tại Anh. Mỗi năm có khoảng 40.000 người được chẩn đoán mắc mới.
Tuy tiềm ẩn nguy cơ ung thư ruột song thịt đỏ lại là nguồn cung cấp protein, vitamin dồi dào cho cơ thể. Do vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn khoảng 70g thịt mỗi ngày để cung cấp năng lượng, hạn chế tối đa khả năng mắc bệnh.
Hải Yến (Theo Dailymail)

Bình luận(0)