Sắp diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Abe-Tập Cận Bình?

Google News

(Kiến Thức) - Một cố vấn của ông Abe bật mí rằng Thủ tướng Shinzo Abe có thể sớm hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình trong một cuộc gặp thượng đỉnh.


Cố vấn cấp cao của Thủ tướng Abe, Isao Iijima.
Trước đó, ngày 26/7, Thủ tướng Abe đã kêu gọi đối thoại vô điều kiện với Trung Quốc càng sớm càng tốt hôm 26/7. Ngay sau đó, Bắc Kinh cho rằng  lời kêu gọi của Thủ tướng Nhật là "thiếu chân thành và sáo rỗng".
Quan hệ Trung-Nhật - vốn tồn tại nhiều bất đồng, mẫu thuẫn - gần đây trở nên căng thẳng nghiêm trọng sau khi Tokyo quyết định quốc hữu hóa 3 trong số các đảo không người ở thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc.
Chưa hết, việc Thủ tướng Shinzo Abe sau khi trở lại nắm quyền lãnh đạo Nhật Bản tháng 12 năm ngoái không ngại ngần thể hiện khát vọng muốn sửa đổi Hiến pháp hòa bình cũng khiến Trung Quốc bất an, nghi ngờ láng giếng muốn viết lại lịch sử, đổ thêm dầu vào căng thẳng song phương.
Tuy nhiên, hôm qua, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Abe Isao Iijima lên tiếng khẳng định, giới lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét đề nghị đối thoại của ông Abe. Ông Isao Iijima cho biết, ông tin Bắc Kinh sẽ phản ứng tích cực.
Đồng thời, cố vấn thân cận của Thủ tướng Abe tiết lộ, ông vừa bí mật sang Bắc Kinh tháng này và đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhưng từ chối nêu danh tính những người ông đã tiếp xúc. Ông cũng không tiết lộ nội dung các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh.
Ông Iijima, cũng chính là cố vấn thân cận của Thủ tướng Abe đã bất ngờ thăm Triều Tiên hồi tháng 5, cho biết, ông đã sang Bắc Kinh vào 2 ngày trong tháng 7:
Ông Iijima nói rằng, “bầu không khí” dễ chịu trong các cuộc họp với giới chức Trung Quốc đã thắp sáng niềm tin trong ông rằng, một hội nghị thượng đỉnh Trung-Nhật sẽ sớm được tổ chức.
Bạch Dương (Theo Japan Today)

Bình luận(0)