Quan hệ Nga -Trung thúc đẩy ổn định thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Ngoại trưởng Nga cho rằng sự hợp tác giữa Nga-Trung là cần thiết để xây dựng môi trường dân chủ hơn và giúp ổn định tình hình thế giới.

"Hợp tác với Trung Quốc về các vấn đề đối ngoại là một yếu tố quan trọng trong việc ổn định tình hình quốc tế phức tạp hiện nay", ông Sergey Lavrov cho biết.
"Nhiều hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra trong năm nay. Chúng tôi hy vọng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ tới Moscow dự lễ kỷ niệm lần thứ 70 năm Ngày Chiến Thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Nga chống phát xít Đức. Tổng thống Nga cũng sẽ tới thăm Trung Quốc. Bên cạnh đó sẽ có nhiều cuộc họp bên lề các diễn đàn song phương", vị Ngoại trưởng bổ sung.
Quan he Nga -Trung thuc day mot trat tu the gioi moi
 Ngoại trưởng Nga, ông Sergey Lavrov.
Nga và Trung Quốc đã có nhiều dự án chung và mặc dù mỗi bên đều phát huy lợi ích kinh tế và tài chính của riêng mình nhưng các cuộc đàm phán trên tinh thần đối tác và bạn bè cũng đã được tổ chức
Các sự kiện văn hóa đã được lên kế hoạch trong 2 năm qua nhằm kết nối hai dân tộc. Một năm giao lưu văn hóa thanh niên đã được tiến hành với các cuộc thi học thuật tiếng Nga được tổ chức tại Trung Quốc và các sự kiện tương tự về tiếng Trung ở Nga. Nhiều người Trung Quốc đã bắt đầu yêu thích việc học tiếng Nga cũng như ngôn ngữ Trung quốc đang giành được sự quan tâm tại Nga, vị Bộ trưởng phát biểu.
"Nga và Trung Quốc đang tương tác trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Hội nghị thượng đỉnh tại Ufa, Bashkortostan cũng đang được chuẩn bị, nhằm tăng cường hợp tác song phương giữa 2 nước và tại đây các dự án chung khác cũng sẽ được thảo luận. Sự phát triển của tổ chức cũng nằm trong chương trình nghị sự".
Ảnh hưởng rộng lớn hơn của nhóm G20 bao gồm các nền kinh tế đang phát triển đã phản ánh xu hướng hướng tới trật tự thế giới đa cực. "Nhóm tài chính G7  không thể quyết định tất cả về sự phát triển của hệ thống tiền tệ và tài chính toàn cầu cùng việc đảm bảo sự ổn định tài chính trên thế giới, ông Lavrov nhận định.
Hải Yến (theo Tass)

Bình luận(0)