"Quân đội Ukraine giết dân thường bừa bãi bằng tên lửa"

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ukraine sử dụng tên lửa Grad để tấn công vào khu vực đông dân cư ở Donetsk, tổ chức Human Right Watch (HRW) vừa lên tiếng xác nhận.

Quân đội Ukraine sử dụng tên lửa Grad để tấn công vào khu vực đông dân cư ở Donetsk, tổ chức Human Right Watch (HRW) xác nhận điều đó. Tổ chức này cũng đổ lỗi cho quân nổi dậy đã đóng quân ở khu vực đông dân.
Các tổ chức nhân quyền xác nhận 4 quả tên lửa được sử dụng bởi quân đội Ukraine đã nhằm vào khu vực dân cư gần Donetsk, đã làm 16 dân thường thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Cuộc tấn công sử dụng hệ thống tên lửa Grad, vũ khí hạng nặng mà không được dùng trong khu vực đông dân.
“Mặc dù các quan chức chính phủ Ukraine và lực lượng Cảnh Vệ Quốc Gia đã từ chối việc sử dụng tên lửa Grad ở Donetsk, một điều tra của Human Right Watch đã mạnh mẽ chỉ ra rằng lực lượng quân đội Ukraine phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công vào ngày 17 và 21, “các nhân viên điều tra cho biết vào ngày 25/7.
Nhà dân ở Donetsk bị phá hủy do Quân đội Ukraine pháo kích. 
Kiev thường xuyên phủ nhận việc Quân đội Ukraine gây ra cái chết của dân thường trong những cuộc xung đột với lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine và đổ lỗi cho những cái chết của thường dân cho lực lượng nổi dậy. Nhưng những cuộc điều tra tại hiện trường của HRW thì lại chỉ ra rõ ràng đó là do quân đội Ukraine.
“Các cuộc xung đột giữa 2 bên làm bên quân nổi dậy khó có thể gây ra những cái chết của dân thường. Trong 2 cuộc tấn công, tên lửa đã rơi vào gần căn cứ quân sự của quân nổi dậy và khu dân cư cùng một lúc, cho thấy rằng lực lượng chính phủ Kiev có trách nhiệm,” báo cáo cho biết.
HRW không cho thấy bất kỳ bằng chững nào cho thấy quân nổi dậy có trách nhiệm cho các cuộc tấn công nhằm vào khu vực đông dân cư, nhưng cảnh báo rằng quân nổi dậy nên tránh các khu vực đó làm căn cứ quân sự. Các chuyên viên đổ lỗi cho quân nổi dậy rằng họ đã không giữ thường dân ra khỏi những hiểm nguy.
“Lực lượng nổi dậy đã thất bại trong việc đưa ra các biện pháp đề phòng để tránh việc triển khai quân sự ở những khu đông dân cư, do đó gây nguy hiểm cho dân thường và vi phạm luật chiến tranh,” HRW cho biết. 
Trong trường hợp, quân nổi dậy đã di chuyển căn cứ về gần trung tâm thành phố nơi mà tên lửa Grad có thể bắn trúng họ và những khu vực dân cư lân cận. Việc vi phạm luật chiến tranh của một phía không biện minh cho hành động của phe đối diện.
Những bên tham chiến ở Ukraine phải nhớ rằng họ có trách nhiệm để giữ những hành động hiếu chiến của mình trong luật nhân đạo, HRW cảnh báo.
“Chính quyền Ukraine nên yêu cầu tất cả lực lượng của họ, bao gồm cả lực lượng tình nguyện, ngay lập tức dừng việc sử dụng Grad gần khu vực đông dân, và lực lượng nổi dậy nên tránh việc triển khai quân sự gần khu vực đông dân cư,” Ole Solvang, nhà nghiên cứu lâu năm về các trường hợp khẩn cấp của HRW cho biết.
“Các cán bộ chỉ huy ở cả 2 bên nên nhớ rằng một ngày nào đó họ có thể sẽ phải đối mặt với những hậu quả gây ra bởi hành động của mình”.
Trước đó, Hội Chứ thập đỏ quốc tế đã chính thức tuyên bố tình trạng ở miền đông Ukraine là cuộc nối chiến, mở đường cho việc truy tố về những tội ác trong tòa án quốc tế.
Grad là bệ phóng tên lửa do Nga chế tạo được sử dụng bởi quân đội Ukraine. Các loại vũ khí được tạo ra để gây một lượng thiệt hại lớn cho quân địch, một quả tên lửa cá nhân có thể giết chết những binh lính không được bảo vệ trong bán kinh 28 m.
Quân đội Kiev đang tiếp tục tấn công vào những thành phố được chiếm giữ bởi quân nổi dậy, sử dụng không quân và pháo hạng nặng để tấn công quân nổi dậy. Các lực lượng bị áp đảo có gắng sử dụng các thành phố để chống trả lại quân chính phủ. Quân đội thì do dự khi tấn công và những khu vực đô thị nơi mà những vũ khí hạng nặng và áo giáp của họ sẽ không phù hợp.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)