Quân đội Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng

Google News

(Kiến Thức) - Đại diện Kiev cho hay, Quân đội Ukraine bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi đường phân giới với ly khai.

Trong buổi họp báo diễn ra ngày 26/2, người đứng đầu bộ phận báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, Thượng tá Oleksandr Motuzyanik cho biết, dưới sự chứng kiến của các quan sát viên Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), lực lượng vũ trang nước này đã bắt tay vào việc di dời vũ khí hạng nặng ra khỏi đường phân giới với ly khai miền đông.
Quan doi Ukraine bat dau rut vu khi hang nang
Lực lượng ly khai miền đông Ukraine đang di dời vũ khí hạng nặng. Ảnh chụp ngày 18/2.
Ông Motuzyanik cho hay, việc di dời các khẩu pháo cỡ nòng 100 ly đang diễn ra dọc đường phân giới. Đặc biệt, quân đội chính phủ đang rút các khẩu súng chống tăng MT-12 Rapira tới các địa điểm mới cách đường phân giới ít nhất 25 Km.
OSCE, cơ quan được giao trọng trách giám sát tiến trình thực hiện việc di dời vũ khí này, ngày 25/2 đã bày tỏ quan ngại rằng, lực lượng Kiev chưa sẵn sàng với việc này, đại diện của Nga tại OSCE, ông Andrey Kelin nói.
Trong khi đó, ông Denis Pushilin, đại diện của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) ở Nhóm Tiếp xúc, trước đó cùng ngày cũng tố rằng, Kiev chưa tỏ rõ động thái sẵn sàng thi hành điều khoản trên.
Còn người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), ông Igor Plotnitsky nói rằng, lực lượng dân quân của họ đã rút gần 80% vũ khí hạng nặng. Các quan chức OSCE đã xác nhận điều này.
Tuy nhiên, ông Plotnitsky tố, quân Kiev chỉ rút 15 hay 20% số vũ khí ở đường phân giới. “Họ không thực thi thỏa thuận Minsk một cách đầy đủ”.
Thanh Nga (theo IT)

Bình luận(0)