Quân đội Philippines: Tàu TQ “hiếu chiến” ở quần đảo Trường Sa

Google News

(Kiến Thức) - Phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết tàu Trung Quốc đã có “hành động hiếu chiến” chống lại máy bay quân sự Philippines đang tuần tra trên Biển Đông.

Trung tá Harold Cabunoc, phát ngôn viên quân đội Philippines, cho biết tàu Trung Quốc dùng đèn pha cực mạnh và yêu cầu máy bay Philippines rời khỏi “lãnh thổ Trung Quốc” trong khu vực gần một hòn đảo trong quần đảo Trường Sa do  Philippines chiếm đóng.  Các phi công Philippines đã bỏ qua hành động hiếu chiến của tàu Trung Quốc hôm Chủ Nhật (19/4) để tránh đối đầu leo thang.  Trung tá Cabunoc nói: "Đây là một hành động hiếu chiến của  tàu Trung Quốc”.
Ông Cabunoc cho biết vụ việc trên xảy ra sát Đá Xubi gần đảo Thị Tứ mà Philippines chiếm đóng trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
Quan doi Philippines: Tau TQ “hieu chien” o quan dao Truong Sa
Những người trên tàu Philippines reo hò khi vượt qua được tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đang bao vây phong tỏa Bãi Cỏ Mây trong quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
Đầu tháng này, một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã dùng súng phun nước bắn vào ngư dân Philippines và tịch thu số cá mà họ đánh bắt được gần bãi cạn Scarborough, phía  bắc quần đảo Trường Sa.
Năm 2013, Philippines đã nộp đơn lên Tòa án trọng tài quốc tế, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu như toàn bộ Biển Đông. Philippines cũng đã phản đối việc Trung Quốc khai khẩn ở các rạn san hô trong khu vực tranh chấp để tạo ra các hòn đảo mới có thể được sử dụng vào mục đích quân sự.
Các quan chức ngư nghiệp Philippine cho biết hành động đắp đảo của Trung Quốc đã phá hủy nhiều rạn san hô lớn. Ông Asis Perez, Cục trưởng Cục Nghề cá và Nguồn lợi thủy sản Philippines, kêu gọi phải có hành động toàn cầu để ngăn chặn hành động “đắp đảo” phá hủy san hô ở Biển Đông của Trung Quốc.
Minh Châu (Theo AP)

>> xem thêm

Bình luận(0)