Philippines-Nhật Bản tăng cường hợp tác trên biển

Google News

Philippines và Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác hàng hải song phương, coi đây là một "cột trụ trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước".

Tổng thống Philippines Benigno Aquino (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Phủ Tổng thống Malacanang.
Thông cáo công bố sau cuộc gặp ngày 27/7 giữa Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ở Phủ Tổng thống Malacanang cho biết lãnh đạo hai nước đã cùng đánh giá những thách thức an ninh mà hai quốc gia đang phải đương đầu. Tổng thống Aquino cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ tăng cường năng lực của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) khi cho đóng nhiều tàu đa chức năng và cung cấp hệ thống liên lạc.
Ngoài ra, ông Aquino cũng cám ơn những giúp đỡ của Nhật Bản đối với tiến trình hòa giải giữa Manila với Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF), cũng như những hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, giao thông, liên lạc, chuẩn bị và ứng phó với thiên tai cho các vùng đang gặp khó khăn.
Về phần mình, Thủ tướng Abe đã công bố bốn sáng kiến đối với quốc gia Đông Nam Á này, gồm phát triển kinh tế chung, đẩy mạnh hợp tác hàng hải, tăng cường hỗ trợ cho miền Nam Philippines và thúc đẩy trao đổi giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng Nhật Bản cũng đã nêu kế hoạch cung cấp cho Manila 10 tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển, đồng thời trao tặng Chính phủ Philippines một bản đồ địa hình chính xác của khu vực Mindanao, nơi nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất Philippines đang giao tranh với quân chính phủ.
Thủ tướng Abe nói: “Nhằm thúc đẩy hợp tác hàng hải, chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ hướng tới nâng cao năng lực bảo vệ bờ biển của Philippines và nhân dịp này tôi xin thông báo kế hoạch cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản”.
Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Philippines để tăng cường “quan hệ đối tác chiến lược” do những “lợi ích chiến lược” cũng như các giá trị cơ bản chung giữa 2 nước. Ngoài ra, trong nỗ lực nhằm góp phần thiết lập hòa bình ở Mindanao, nơi nhóm phiến quân Hồi giáo lớn nhất Philippines đang giao tranh với chính quyền, ông Abe cũng thông báo một gói viện trợ phát triển chính thức (ODA) mới nhằm xây dựng trường học, bệnh viện và phát triển nhân lực cho một thực thể chính trị tự trị sẽ được thiết lập.
Philippines là chặng dừng chân thứ ba và cuối cùng trong chuyến công du ba nước Đông Nam Á của Thủ tướng Nhật Bản nhằm làm sâu sắc quan hệ của Nhật Bản với khu vực. Trước đó, ông Shinzo Abe đã tới thăm Malaysia và Singapore. Trong khi đó, dự kiến, Tổng thống Aquino sẽ tới thăm Nhật Bản vào tháng 12 tới để tham dự lễ kỷ niệm 40 năm hợp tác hữu nghị Nhật Bản - ASEAN.
Theo Báo Tin tức

Bình luận(0)