Pháp và Nga vẫn bất đồng về xử lý hai tàu Mistral

Google News

(Kiến Thức) - Paris và Moscow vẫn bất đồng về việc xử lý hai tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral, mặc dù Pháp đã đóng xong chiếc thứ hai mang tên Sevastopol.

Theo các phương tiện truyền thông Pháp, chiếc tàu đổ bộ  trực thăng Mistral thứ hai mà Nga đặt hàng đã được đóng xong ở Saint-Nazaire. Bản tin Presse Ocean dẫn lời một đại diện nghiệp đoàn Force Ouvriere khẳng định rằng việc đóng tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral mang tên Sevastopol đã hoàn tất.
Phap va Nga van bat dong ve xu ly hai tau Mistral
Pháp đã đóng xong tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral mang tên Sevastopol.
Thế nhưng, cho đến nay, cả công ty quốc phòng hải quân DCNR lẫn chi nhánh STX của nó không bình luận gì về việc đóng xong tàu đổ bộ trực thăng Sevastopol.
Lẽ ra, tàu đổ bộ trực thăng Sevastopol - hiện đang neo đậu tại cảng Saint-Nazaire - đã phải  bàn giao cho phía Nga vào tháng 10/2014. Tổng thống Pháp Hollande đã đình chỉ việc chuyển giao hai tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Nga, với cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc nối chiến ở miền đông Ukraine, điều mà Điện Kremlin cực lực bác bỏ.
Hồi đầu tuần này, một phái đoàn Pháp đã đến Moscow để giải quyết  tranh chấp liên quan đến hai tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral mà Nga đã đặt hàng. Nhưng một nguồn tin Nga thạo tin các cuộc đàm phán cho biết hai bên đã không đạt được  bất kỳ thỏa thuận nào.
Ngày 29/5, một nguồn tin trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật nói với RIA Novosti rằng phía Pháp đã đặt ra cho Nga những điều kiện không thể  chấp nhận liên quan đến việc giải quyết hợp đồng cung cấp tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral.
Nguồn tin này cho biết: "Trên thực tế các cuộc  thương lượng còn chưa bắt đầu, vì người Pháp đã đặt ra những điều kiện mà chúng tôi tuyệt nhiên không thể chấp nhận”. Ông này không giải thích rõ đó là những điều kiện như thế nào, mà chỉ nói rằng ở đây có cả chuyện "hủy các thanh khoản ngân hàng".


Minh Châu (Theo Sputnik)

Bình luận(0)