Pháo nổ rền vang đông Ukraine, lệnh ngừng bắn bị phá vỡ?

Google News

(Kiến Thức) - Đạn pháo vừa nổ rền vang ở ngoại ô thành phố Donetsk, một động thái có thể phá vỡ lệnh ngừng bắn mới được thiết lập ở Donbass.

Theo đó, các vụ nổ súng bắt đầu nổi lên từ lúc 9h (vào khoảng 13h theo giờ Việt Nam) ngày 22/3. Các nhân chứng cho rằng, âm thanh những vụ nổ súng này tới từ khu vực gần sân bay Donetsk, một trong những điểm nóng hứng chịu hàng loạt cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine bất chấp lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ hồi tháng 2/2015.
Phao no ren vang dong Ukraine, lenh ngung ban bi pha vo?
Lực lượng ly khai Ukraine bắn pháo về các vị trí của quân chính phủ ngày 14/10/2014.
Đại diện Quân đội Ukraine cho biết, từ nửa đêm ngày 21/3, lực lượng dân quân ly khai đóng ở gần sân bay đã sử dụng các loại vũ khí nhỏ, súng cối cỡ nòng 82 mm và súng phóng lựu phản lực để tấn công vào vị trí của quân chính phủ. Tuy nhiên, không có bất cứ thương vong nào được ghi nhận.
Theo một tuyên bố chính thức, ở một thành trì khác của ly khai là Lugansk, Quân đội Ukraine cũng hứng chịu những đợt bắn phá bằng súng và súng cối cỡ nòng 120 mm.
Trong nhiều tuần qua, mật độ của các đợt giao tranh nhìn chung giảm xuống một cách sâu sắc kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn do lãnh đạo bốn nước gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine nhất trí bắt đầu có hiệu lực. Thỏa thuận trên yêu cầu cả hai bên (là Kiev và ly khai) ngừng bắn phá và rút vũ khí hạng nặng khỏi đường phân giới.
Tuy nhiên, các cuộc đụng độ lẻ tẻ bằng vũ khí hạng nhẹ và súng cối vẫn diễn ra hàng ngày ở các điểm nóng như sân bay Donetsk và vùng xung quanh cảng chiến lược Mariupol.
Cả hai bên tham gia cuộc xung đột ở miền đông đều khẳng định rằng, họ đã rút vũ khí hạng nặng. Tuy nhiên, vào ngày 20/3, Quân đội Ukraine cáo buộc ly khai sử dụng hệ thống pháo đa nòng hạng nặng Grad ở gần Shyrokyne. 
Thanh Nga

Bình luận(0)