Pháo hoa giao thừa khiến Bắc Kinh ô nhiễm nghiêm trọng

Google News

(Kiến Thức) - Pháo hoa bắn đêm giao thừa Năm mới 2015 sẽ khiến không khí ở Bắc Kinh ô nhiễm trầm trọng, phải 3 ngày sau mới bình ổn.

Thời tiết từ ngày 18/2 (tức 30 Tết) tới ngày 20/2 (tức mùng 2 Tết) dự kiến không có gió, khiến các tác nhân gây ô nhiễm không khí ở gần mặt đất không thể phát tán được, người phụ trách các vấn đề chất lượng không khí ở Trung tâm Giám sát Môi trường Bắc Kinh, bà Li Yunting cho hay.
Phao hoa giao thua khien Bac Kinh o nhiem nghiem trong
Một người dân quét xác pháo trên con đường ở Yinchuan, Khu tự trị Ninh Hạ Hồi. (Ảnh minh họa)
Trong khi đó, 3 ngày không gió này lại là thời điểm người dân Bắc Kinh bắn pháo hoa nhiều nhất nhân dịp đón Tết Nguyên đán 2015. "Pháo hoa sẽ sản sinh một lượng lớn chất gây ô nhiễm môi trường trong một thời gian ngắn, làm gia tăng mật độ khí SO2 và chỉ số ô nhiễm PM2.5 cũng tăng lên", bà Li nói. Ngoài ra, thời tiết không có gió sẽ khiến những chất ô nhiễm lưu lại trong thành phố Bắc Kinh lâu hơn, không khí càng thêm tồi tệ.
Đặc biệt, tối 18/2 (tức đêm giao thừa đón Năm mới 2015), tình trạng ô nhiễm không khí này có thể đạt mức cao nguy hiểm với chỉ số chất lượng không khí là 500 khi các gia đình bắt đầu đốt pháo hoa mừng năm mới.
Vào đêm giao thừa 2013, thủ đô Bắc Kinh đã ghi nhận sự gia tăng đột biến nồng độ bụi PM2.5, hạt bụi có thể len lỏi vào phổi và gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Đặc biệt, vào thời điểm giao thừa, các chuyên gia ghi nhận nồng độ bụi PM2.5 tăng từ 150 microgram/mét khối lên tới 347 microgram/mét khối chỉ trong vòng 1 tiếng.
Bà Li cảnh báo, nếu pháo hoa được bắn ra với một số lượng lớn như hồi Tết năm ngoái, mức độ ô nhiễm không khí ở Bắc Kinh trong dịp Tết năm nay sẽ kéo dài trong khoảng 5-6 tiếng ở mức nguy hiểm. Ngoại trừ 3 ngày ô nhiễm nặng nhất đó, thủ đô Bắc Kinh có thể tận hưởng một không khí trong lành trong các ngày còn lại trong kì nghỉ lễ kéo dài từ 18-24/2.
Thanh Nga (theo China Daily)

Bình luận(0)