Ông Obama ca ngợi “chương mới” trong quan hệ Mỹ-Cuba

Google News

(Kiến Thức) - Trong tuyên bố đưa ra trong ngày 2/7, Tổng thống Obama đã ca ngợi sự khởi đầu của một chương mới trong quan hệ Mỹ-Cuba.

Tổng thống Barack Obama đã hết sức ca ngợi sự khởi đầu của một chương mới trong quan hệ Mỹ-Cuba khi người đứng đầu Nhà Trắng thông báo rằng, hai nước sắp mở đại sứ quán và chính thức nối lại quan hệ ngoại giao vốn bị gián đoạn trong hơn 50 năm.
Ong Obama ca ngoi “chuong moi” trong quan he My-Cuba
Tổng thống Mỹ Obama bắt tay với Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một sự kiện. 
“Hơn 54 năm trước, giữa lúc đỉnh điểm của cuộc chiến tranh Lạnh, Mỹ đã đóng cửa đại sứ quán ở Havana. Ngày hôm nay (tức 2/7), chúng tôi có thể thông báo rằng, Mỹ nhất trí tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba. Cùng với đó, cả hai nước sẽ tái mở cửa đại sứ quán ở thủ đô của nhau”, Tổng thống Obama phát biểu với cánh phóng viên.
Sau đó, ông tiếp lời: “Đó là một bước tiến lịch sử trong các nỗ lực của chúng tôi nhằm bình thường hóa quan hệ với chính phủ Cuba và bắt đầu một chương mới với người láng giềng của châu Mỹ”.
Trong tuyên bố lịch sử được phát sóng trên cả truyền hình Cuba, ông Obama vui mừng thông báo về việc Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến Havana để làm lễ thượng cờ ở đại sứ quán Mỹ sắp sửa được mở ra. “Chừng một năm trước đây, việc Mỹ một lần nữa mở đại sứ quán của mình ở Havana dường như là điều không thể”.
Trong 7 tháng tới, các quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Cuba sẽ gặp nhau để thảo luận về các vấn đề quanh việc bình thường hóa mối quan hệ hai nước.
Thanh Nga (theo ABC News)

Bình luận(0)