Nhật tố tàu Trung Quốc khảo sát trái phép gần Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) nghi ngờ, tàu nghiên cứu hàng hải Trung Quốc tiến hành khảo sát trái phép gần Senkaku/Điếu Ngư.

Theo đó, các quan chức Nhật Bản cho hay, vào khoảng 11h ngày 27/11 (theo giờ địa phương), đội tuần tra biển của họ đã phát hiện tàu Trung Quốc thả một vật gì đó xuống biển ngoài khơi đảo Taisho thuộc chuỗi đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, tỉnh Okinawa. 20 phút sau, các nhân viên tàu này đã lấy vật đó lên. Tổng cộng, vào trưa ngày hôm đó, tàu Trung Quốc đã làm 4 lần như vậy.
Tàu nghiên cứu hàng hải Trung Quốc bị tình nghi tiến hành khảo sát trái phép. (Ảnh cắt ra từ đoạn video trong bản tin của đài NHK)
JCG đã cảnh báo tàu lạ ngừng hành vi đó. Họ tuyên bố rằng, hành động diễn ra ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) Nhật Bản là trái phép nếu như không có sự đồng ý từ phía chính phủ Nhật Bản.
Tính cho tới 18h chiều cùng ngày, tàu này đã di chuyển khoảng 83 km theo hướng tây bắc đảo Taisho thuộc vùng EEZ của Nhật Bản. Các nhà chức trách Tokyo vẫn đang tiếp tục theo dõi hành tung của tàu này.
Vào ngày 24/10, một tàu nghiên cứu Trung Quốc cũng bị phát hiện ở vùng EEZ Nhật Bản gần Okinawa.
Thanh Nga

Bình luận(0)