Nhật - Mỹ trì hoãn hợp tác quốc phòng

Google News

(Kiến Thức) - Nhật BảnMỹ gia hạn thêm 6 tháng để xem xét hợp tác an ninh nhằm đưa Tokyo lên vị trí quân sự nổi bật hơn ở Đông Á.

Hãng Reuters đưa tin ngày 19/12 cho biết, Nhật Bản và Mỹ vừa gia hạn thêm 6 tháng để xem xét lại các nguyên tắc hợp tác an ninh nhằm đưa Tokyo tới một vị trí quân sự nổi bật hơn ở Đông Á.
Việc trì hoãn này được cho là kết quả của việc bầu cử sớm mà làm phân tâm tầng lớp cầm quyền của Nhật Bản cũng như việc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel từ chức hồi tháng 11.
Hải quân Mỹ - Nhật tập trận chung.
Việc gia hạn thời gian sẽ cho Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe thời gian để đảm bảo các nhà lập pháp ủng hộ việc diễn giải lại hiến pháp của Nhật Bản để công nhận các quyền bảo vệ đồng minh.
Một sự thay đổi như vậy sẽ cho phép Quân đội Nhật chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ Thế Chiến II.
Trong một tuyên bố chung, Mỹ và Nhật Bản cho biết họ sẽ “làm việc để hoàn thiện việc sửa đổi trong nửa đầu năm 2015, bao gồm cả những sự tiến bộ của quá trình lập pháp của Nhật Bản".
Trong tháng 10 vừa qua, Trung Quốc nói rằng họ rất quan tâm đến những thay đổi mới trong hiến pháp mà sẽ cho phép Nhật Bản tham chiến nếu quốc gia đồng minh của Nhật bị tấn công, sẽ mở rộng liên minh Nhật – Mỹ vượt xa nhiệm vụ lịch sử của nó.
Nhật Bản và Mỹ cũng đang thảo luận hợp tác trong các lĩnh vực như gìn giữ hòa bình, an ninh hàng hải và hỗ trợ hậu cần.
Nguyễn Trung

Bình luận(0)