Nhật Bản đặt tên chính thức cho 5 đảo ở Senkaku/Điếu Ngư

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ Nhật Bản ngày 1/8 thông báo về việc đặt tên cho 5 hòn đảo không người thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.

Theo đó, hai hòn đảo nối với nhau bằng một dải đất nhỏ được đặt tên là Nantokodzima (hay còn gọi là Đảo nhỏ Đông Nam). Ba hòn đảo khác được đặt tên lần lượt là Nanseikodzima (đảo nhỏ Tây Nam), Higasikodzima (đảo nhỏ phía Đông) và Seikhokuseikodzima (đảo nhỏ Tây Tây Nam). Nhật sẽ đưa các tên này vào trong các bản đồ mới của nước này trong thời gian tới.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Tổng cộng, Nhật Bản đã tuyên bố chủ quyền ở khoảng 500 hòn đảo, trong đó 158 đảo nhỏ không có người vẫn chưa được đặt tên cho tới ngày 1/8. Sau khi leo thang căng thẳng với Trung Quốc, Nhật quyết định đặt tên cho 158 hòn đảo đó (bao gồm 5 đảo không người ở Senkaku/Điếu Ngư) nhằm khẳng định chủ quyền chặt chẽ hơn đối với các đảo này.
Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo tăng thêm đi sau khi chính quyền Nhật quyết định quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư từ một chủ sở hữu tư nhân với giá gần 30 triệu USD vào ngày 11/9/2012.
Cuộc tranh chấp các đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản nóng lên từ đầu thập niên 1970. Nhật Bản tuyên bố, họ nắm quyền kiểm soát quẩn đảo Senkaku/Điếu Ngư từ năm 1895 và trước đó, quần đảo này không thuộc về nước nào cả.
Còn Bắc Kinh khẳng định, Senkaku/Điếu Ngư là một phần thuộc Trung Quốc từ cách đây 600 năm và đã được ghi nhận là thuộc lãnh thổ nước này trên các bản đồ Nhật Bản năm 1783 và 1785.
Tuy nhiên, sau khi kết thúc Chiến tranh Thế giới 2, quần đảo này nắm dưới quyền kiểm soát của Mỹ và được bàn giao đảo này cho Nhật vào năm 1972. Đài Loan và Trung Quốc đại lục cho rằng, động thái này là bất hợp pháp.
Thanh Nga (theo RI)

Bình luận(0)