Nguyên nhân khiến TT Putin quyết định sáp nhập Crimea

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng về nguyên nhân khiến ông quyết định sáp nhập Crimea vào Nga trong bộ phim tài liệu “Crimea. Đường về nhà”.

Tổng thống Putin cho biết Moscow đã được thông báo về việc chính quyền "cấp tiến" ở Ukraine có thể sẽ tiến hành những cuộc tấn công khủng bố, chủ yếu nhằm vào dân thường và vì thế ông mới đưa ra quyết định táo bạo này.
“Chúng ta không thể mặc kệ khu vực này và người dân sống ở đây với số phận. Tôi suy nghĩ về việc chúng ta nên làm gì và làm thế nào nhưng ngay lập tức lại đau đầu vì chúng ta chỉ nên hành động nếu biết chắc rằng người dân Crimea cũng muốn điều đó”, ông Putin trăn trở.
 Ông Putin cho biết bản thân chưa bao giờ nghĩ sẽ chia cắt Crimea khỏi Ukraine cho tới tháng 2/2014.
Đây là một phần trong bộ phim "Crimea. Đường về nhà" của nhà báo Andrei Kondrashov, nói về việc Nga sáp nhập Crimea sau 60 năm lãnh thổ này thuộc Ukraine.
Cũng trong đoạn phim, Tổng thống Nga cho biết Moscow phủ nhận gửi quân đội tới Ukraine, bất chấp sự cho phép của Quốc hội và số lượng binh sĩ ở căn cứ quân đội Nga trên lãnh thổ Crimea không có gì đột biến.
Crimea và thành phố cảng Sevastopol đã trở thành một phần của nước Nga thông qua cuộc trưng cầu dân ý mà theo đó hơn 96% cử tri Crimea ủng hộ quyết định sáp nhập Crimea và cũng là nguyên nhân khiến phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt lên Nga. Tuy nhiên, ông Putin lại cho rằng nước Nga không hề vi phạm bất kỳ luật pháp quốc tế nào.
Nguyen nhan khien TT Putin quyet dinh sap nhap Crimea
 Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng về kế hoạch sáp nhập Crimea.
Tổng thống Nga phát biểu trong bộ phim tài liệu rằng, điện Kremlin đã đặt lực lượng vũ khí hạt nhân của nước này trong tình trạng cảnh giác cao độ nếu một “viễn cảnh không thuận lợi” xảy ra ở Crimea.Những kẻ tổ chức sự kiện năm ngoái ở Ukraine đã lên kế hoạch cướp chính quyền và loại trừ cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, ông Putin lên án. 
“Tôi không muốn đánh giá việc làm của ông ấy (Viktor Yanukovych). Ông ấy đã nói rằng ông ấy không thể ký bất kỳ yêu cầu nào về sử dụng vũ khí. Chúng ta có thể kết tội ông ấy vì điều đó không? Tôi không dám khẳng định. Và tôi cũng không muốn kết tội ông ấy, tôi không nghĩ rằng mình có quyền làm như vậy”, ông Putin giãi bày.
Vào tháng 11/2013, một cơn khủng hoảng chính trị đã nổ ra ở Ukraine khi chính quyền nước này thông báo công bố ngưng quá trình hội nhập châu Âu của mình. Cuộc biểu tình lớn nhất bắt đầu tại quảng trường trung tâm của Kiev và nhanh chóng lan rộng trên toàn quốc, dẫn tới sự thành lập một chính phủ mới.
Hải Yến (theo Sputnik)

Bình luận(0)